เลือกตั้ง'62: "จุฤทธิ์" ยันนโยบายหาเสียงปชป.อยู่บนพื้นฐานแก้จน-ลดเหลื่อมล้ำ-ไม่ขัดกม. ติงนโยบายนำ สปก.ออกโฉนด

ข่าวการเมือง Wednesday January 9, 2019 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ กรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกำหนดเงื่อนไข 3 ประการในการทำนโยบายของพรรคการเมืองทุกพรรค คือ 1. วงเงินที่มาของเงินที่จะใช้ 2.ความคุ้มค่า 3.ผลกระทบและความเสี่ยง ซึ่งเป็นเงื่อนไขเพื่อสร้างวินัยการเงินการคลังที่ดี และป้องกันนโยบายประชานิยมที่นำไปสู่การคอร์รัปชันและนำพาประเทศไปสู่ความสูญเสียแบบในอดีต

ในส่วนของพรรค ปชป.ทุกนโยบายอยู่บนพื้นฐานของการแก้ปัญหาความจน ลดความเหลื่อมล้ำ และไม่ขัดต่อกรอบของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น นโยบายเกิดปั๊บรับสิทธิ์แสน, โฉนดสีฟ้า, ประกันรายได้คนไทย, เรียนฟรีถึง ปวส. หรือ ปะฉะดะยาเสพติด ทุกนโยบายล้วนไม่ทำลายวินัยการเงินการคลังในอนาคต และเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้คนไทยอยู่ดีกินดีกว่าทุกวันนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องพิจารณาดูนโยบายของทุกพรรคการเมืองภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว เช่น การที่พรรคการเมืองบางพรรคคิดจะออกนโยบายนำที่ดิน สปก.มาออกเป็นโฉนด ซึ่งทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่า ที่สุดนโยบายดังกล่าวจะทำให้ที่ดิน สปก.ไปตกอยู่ในมือของนายทุน ผู้มีทุนซึ่งจะมากว้านซื้อที่ สปก.ภายหลังจากออกเป็นโฉนดแล้ว และเกษตรกรก็จะไม่มีที่ทำกินเหมือนเดิม และจะต้องไปเช่าที่นายทุนเพื่อทำเกษตรกรต่อ หรือต้องไปบุกรุกป่าเพื่อหาที่ทำกินใหม่ ซึ่งทำให้ผืนป่าจะหมดประเทศ ดังนั้นการนำที่ดิน สปก.ไปออกโฉนดจึงน่าที่จะมีผลกระทบต่อประเทศในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ