เลือกตั้ง'62: พปชร. ลงพื้นที่โคราช ชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดิน มั่นใจกวาดเก้าอี้ ส.ส.ภาคอีสานเกิน 60 ที่นั่ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 9, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 14 เขตลงพื้นที่เพื่อเสวนาเรื่องการจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน สำหรับแนวคิดที่จะเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินนั้น ตนเองต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั้งประเทศที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่สามารถโอนให้ลูกหลานได้ พปชร.ได้พูดคุยประเด็นนี้มานานแล้ว รวมถึงได้พูดคุยกับประชาชนที่มี ส.ป.ก.4-01 โดยสะท้อนว่า ไม่สามารถโอนได้ เนื่องจากมีกฎหมาย สปก.เมื่อปี 2518 ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย ซึ่ง พปชร.จะผลักดันให้ดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อให้สปก.ถูกเปลี่ยนไปใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้การเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนด จะไม่ไปสู่มือคนรวยหรือนายทุน เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์ และจากการลงพื้นที่เห็นอุปสรรคชัดเจนที่ติดด้วยข้อกฎหมาย ทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ในหลายอย่าง

นายสุริยะ กล่าวว่า นโยบายเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนดไม่ได้หวังผลเพื่อการหาเสียงแต่ต้องการช่วยประชาชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินตัวเอง และทำให้ไม่มีการพัฒนาเศรษฐกิจในที่ห่างไกล ซึ่งจะเสนอแก้ไขกฎหมาย สปก. โดยให้จำแนกที่ดินเป็นประเภทตามสภาพ อาทิ พื้นที่ชุมชนออกจากพื้นที่เกษตร และแก้ไขให้เปลี่ยนมือได้ โดยมีข้อควบคุมไม่ให้ที่ดินตกถึงมือนายทุน แก้ไขให้นำไปเป็นหลักทรัพย์สามารถนำไปกู้เงินได้ และที่สำคัญที่สุดคือการเร่งตรวจสอบที่ดิน สปก.เอาที่นายทุนกลับมาแจกจ่ายให้เกษตรกร

ส่วนข้อกังวลของพรรคประชาธิปัตย์ว่าที่ดินจะตกไปอยู่กับนายทุนนั้น นายสุริยะ ยืนยันว่า นายทุนคงไม่สนใจซื้อที่ดินเกษตร เพราะหากไม่ทำการเกษตรจะเสียภาษีแพง รวมถึงหากไม่เสียภาษีนาน 10 ปี ที่ดินจะตกเป็นของรัฐ โดยมองว่า การที่นายทุนมาซื้อไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนี้ยังยืนยันว่าไม่ใช่การขายฝัน ตนเองทำอะไรทำจริง และจะทำให้สำเร็จให้ได้

นายสุชาติ ตันเจริญ กรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พปชร. ซึ่งเป็นผู้เสนอแนวคิด "เปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นที่ดินทองคำ" หรือ "ส.ป.ก. 4.0" กล่าวว่า กล้าประกาศว่า ส.ป.ก.จะเป็นที่ดินทองคำ และต้องทำให้เปลี่ยนมือได้ เพื่อรองรับศักยภาพของคนที่จะนำไปพัฒนาในการใช้ที่ดินทำให้เกิดรายได้มากขึ้น ยิ่งทำให้คนที่ถือครองที่ดินร่ำรวยขึ้น เศรษฐกิจประเทศก็ดีขึ้นเป็นเงาตามตัว ประเทศชาติก็พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ส่วนคนที่มีศักยภาพไม่มาก เช่น ผู้สูงอายุกว่า 1 ล้านคน ที่เป็นเจ้าของที่ดิน แต่ไม่มีลูกหลาน ไม่สามารถทำงานได้ กองทุน ส.ป.ก. ก็จะเข้าไปช่วยบริหารแทนให้เกิดรายได้ เช่น อาจปลูกต้นไม้มีค่า ซึ่งเป็นการต่อยอดนโยบายรัฐได้ป่า ประชาได้ทรัพย์สินและที่ดินทำกิน

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ กล่าวว่า กรณีที่ถูกมองว่า พปชร.อาจไม่ได้ ส.ส.ในภาคอีสานนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราต้องรับฟัง แต่จากการลงพื้นที่พบกับประชาชน ส่วนใหญ่พอใจนโยบายหลายเรื่อง ตนเองมั่นใจว่าพรรคจะได้ ส.ส.อีสานเกิน 60 คน และใน จ.นครราชสีมา เราหวังที่จะได้ ส.ส.ครบทุกเขต

ส่วนกรณีการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐพร้อมเลือกตั้งวันนี้ และอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เนื่องจากกระแสของพรรคกำลังดี หากเลือกตั้งยิ่งเร็วก็ยิ่งดี และตนมั่นใจว่าจะมีเลือกตั้ง 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ