เลือกตั้ง'62: พปชร.ยันเดินหน้านโยบายแปลง ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินช่วยเกษตรกร ปัดเอื้อนายทุน

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงแนวคิดการเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินว่า เป็นเรื่องที่มาจากความต้องการของประชาชนหลังจากได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาก่อนหน้านี้ ทางพรรคจึงให้ทีมนโยบายนำข้อหารือเพื่อกำหนดเป็นนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งนโยบายดังกล่าวใกล้จะตกผลึกแล้ว โดยจะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ และจะปิดทุกช่องทางในการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเข้ามาฮุบที่ และคงไม่มีนายทุนที่ไหนเข้ามาเพราะถือครองได้เกิน 50 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่เกษตรกรรมเท่านั้น

"สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐเสนอนั้นเพราะต้องการช่วยเหลือเกษตรกร ชาวบ้าน ด้วยใจบริสุทธิ์ การเสนอให้เปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินนั้น เพื่อเกษตรกรเท่านั้น ที่ผ่านมามีการจำกัดสิทธิ์มากมาย ดังนั้นนโยบายนี้เกษตรกรจะสามารถโอนให้ลูกหลาน แต่ลูกหลานต้องทำการเกษตรเช่นกัน นอกจากนี้เราจะพยายามทำนโยบายนี้ให้เจ้าของที่ดินเข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยสามารถทำธุรกรรมหรือกู้ธนาคารได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเข้มแข็งให้พี่น้องเกษตรกร ทำให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจในชนบท" นายธนกร ระบุ

รองโฆษก พปชร. กล่าวว่า หลักการ ส.ป.ก.เดิมยังอยู่ครบ เปลี่ยนเฉพาะในส่วนของเปลี่ยนมือได้ โอนให้ลูกหลานได้ แต่ต้องทำเกษตรเท่านั้น ทั้งนี้การโอนที่ดิน ส.ป.ก.ให้บุคคลอื่นนั้นจะต้องเป็นผู้ที่ผ่านการพิจารณาจาก ส.ป.ก.ก่อนว่าเป็นเกษตรกรและมีที่ดินครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่ตามที่กฏหมายกำหนด เห็นชัดอยู่แล้วว่าไม่ได้ทำเพื่อนายทุน

ปัจจุบันมีการแจกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกรไปแล้ว 2.8 ล้านครอบครัว จำนวน 35 ล้านไร่ และกำลังดำเนินการอีกประมาณ 4 แสนครอบครัว จำนวน 4 ล้านไร่

"เราจะเดินหน้าอย่างเต็มที่เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนเห็นด้วยและเฝ้ารอมาอย่างยาวนาน เรื่องนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง มีความตั้งใจมากที่จะทำเรื่องนี้ให้พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ" นายธนกร กล่าว

พร้อม ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดีที่พรรคการเมืองหรือภาคส่วนต่างๆ ออกมาเสนอข้อมูล ทางพรรคจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปหารือโดยคำนึงถึงประโยชน์สูดสุดที่ประชาชนจะได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ