เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"คาดประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งภายใน ม.ค.และจัดเลือกตั้งไม่เกิน มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรมีขึ้นภายหลังวันที่ 26 ม.ค.62 ซึ่งเป็นวันประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกหรือไม่ว่า บางเรื่องมีการแจ้งความคืบหน้าให้ กกต.ทราบเป็นระยะๆ และหลังจากวันนี้ไปคงมีแจ้งให้ทราบเช่นกันเพื่อประกอบการพิจารณาของ กกต.

และหาก กตต.รอจนถึงวันที่ 26 ม.ค.อาจจะช้าไป เพราะวันดังกล่าวเป็นการพิจารณาเรื่องรายละเอียดของพระราชพิธีฯ ที่จะได้แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบเท่านั้น เช่น เรื่องของหมายกำหนดการทั้งเดือนเมษายน ซึ่ง กกต.ก็รับทราบข้อมูลแล้ว เมื่อ กกต.เห็นหมายกำหนดการก็สามารถพิจารณาข้อมูลได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ลงในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือน ม.ค.นี้ และกำหนดวันเลือกตั้งคงไม่เกินเดือน มี.ค.

"ประกาศ (พ.ร.ฎ.) ไม่เกินเดือนมกราฯ และเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคม" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนการตั้งข้อสังเกตุในข้อกฎหมายว่าการเลือกตั้งและการประกาศรับรองผลเลือกตั้งต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยพูดถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งตนเองระบุมาโดยตลอดว่ายึดถือหลักที่ว่า 150 วันกับ 60 วัน เป็นคนละเรื่องกัน เพราะใช้กฎหมายคนละมาตรา ไม่ใช่การนำเอากฎหมาย 2 มาตรามารวมกัน โดยรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ซึ่งไม่ได้มีการทักทวงหรือมีประเด็นขัดรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ