เลือกตั้ง'62: พปชร.เตรียมผลักดันให้มีการแก้กฎหมายขจัดปัญหาแชร์ลูกโซ่

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2019 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พรรคจะเสนอกรอบการแก้กฎหมายระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาแชร์ลูกโซ่ หลังรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากแชร์ลูกโซ่ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับประชาชนที่ถูกฉ้อโกงจากกลุ่มมิจฉาชีพ

แชร์ลูกโซ่เป็นปัญหาที่มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีประชาชนถูกโกงในรูปแบบต่างๆ ถึง 18% เช่น แชร์น้ำมันหอมระเหย เซรั่ม แชร์เงินดิจิตอล แชร์สลากกินแบ่ง ซึ่งหลายกรณีเป็นปัญหาที่เกิดมานานแล้ว เช่น น้ำมันหอมระเหยนั้นผู้เสียหายได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2555

แม้รัฐบาลปัจจุบันจะได้พยายามแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ โดยตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาฉ้อโกงทรัพย์สินและกำหนดให้การต่อสู้กับแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ แต่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงกฏหมายให้มีความทันสมัย นอกจากนี้ยังต้องปิดช่องโหว่ทางกฎหมายไม่ให้ผู้กระทำความผิดต่อสู้คดีเพื่อยืดเวลาการลงโทษแล้วหลบหนีคดีไปต่างประเทศ ขณะที่กระบวนการเยียวยาผู้เสียหายใช้เวลานาน อีกทั้งรูปแบบของแชร์ลูกโซ่ที่นำมาใช้หลอกลวงประชาชนมักเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้ยากต่อการป้องกันแก้ไข

"เบื้องต้นได้ประสานงานจิตอาสาที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฏหมายเข้ามาทำงานกับกลุ่มผู้เสียหาย เพื่อร่างกฏหมายที่เป็นธรรมและปิดช่องโหว่ของกฎหมายเดิม ปัญหาแชร์ลูกโซ่ไม่ได้เกิดขึ้นแต่ในประเทศไทย ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกาก็ไม่สามารถรอดพ้นเช่นกัน โดยเพิ่งมีปัญหาแชร์พ่อ Madoff ที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว" นายกอบศักดิ์ กล่าว

โฆษก พปชร. กล่าวว่า การแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่อย่างเป็นระบบนั้นมีความจำเป็นต่อคนระดับฐานราก เพราะหากมีการเล่นแชร์ลูกโซ่ คนที่ถูกหลอกบางส่วนก็จะไปกู้หนี้นอกระบบมาเล่นแชร์ลูกโซ่ หรือเมื่อถูกฉ้อโกง กู้มาชดใช้ญาติ ซึ่งสร้างภาระหนี้จำนวนมาก กลายเป็นปัญหาให้กับครอบครัว โดยในระยะยาวรัฐจะต้องมีนโยบายและกฏหมายเฉพาะที่ทันสมัย เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องนี้ต่อไป

"พรรคพร้อมเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับพี่น้องประชาชน โดยคนตัวเล็กต้องได้รับการคุ้มครองปกป้องจากการฉ้อโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ เป้าสำคัญในการทำงานร่วมกันอยู่ที่การแก้ไขกฏหมายเพื่อช่วยดูแลคนกลุ่มต่างๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากกรอบกฏหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นล้าสมัยไปแล้ว เพราะเขียนมาตั้งแต่สมัยที่เกิดปัญหาแชร์แม่ชม้อยเมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยจำเป็นต้องวางระบบให้คนโกงได้รับโทษตามความผิดที่ก่อ และผู้ถูกฉ้อโกงได้รับการเยียวยาอย่างยั่งยืนเช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ