เลือกตั้ง'62: "ทักษิณ"คุยผ่านเว็บทุกจันทร์ผ่านรายการ Good Monday ประเดิมตอนแรก"รู้ให้ทันเพื่อรับมือกับโลก 2020"

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2019 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thaksin Shinawatra เปิดรายการ Good Monday คุยผ่านเว็บไซต์ของทักษิณ official ทุกวันจันทร์ โดยเริ่มจันทร์แรกวันนี้ โดยระบุว่า รู้สึกเสียดายเวลา 12 ปีที่อยู่ในต่างประเทศ ได้เห็นความเจริญและความล้าหลังของหลายประเทศในโลก ได้พูดคุยกับผู้นำประเทศทั้งปัจจุบันและอดีต ผู้นำทางธุรกิจ นักวิชาการ นักเทคโนโลยีทั่วโลก จึงอยากจะมาเล่าสู่คนไทยทุกคนที่ทุกวันจันทร์เราตื่นมาทำงาน เราอยากจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำมาหากินทุกวันนี้มันยังดีอยู่ไหม ต้องปรับเปลี่ยนอะไร เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน

"เผื่อความคิดและประสบการณ์ที่ผมนำมาเล่าสู่พี่น้อง จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำมาหากินหรือการศึกษาอบรมให้กับลูกหลานได้บ้าง ผมก็ถือว่าเป็นความสุขใจแล้ว ใน Good Monday วันแรกนี้ ผมจะขอขยายความเรื่องที่พูดถึงเศรษฐกิจโลกในปี 2019 และ 2020 ที่จะกระทบกับธุรกิจรายย่อย ปากท้องและคุณภาพชีวิตของคนไทย ต่อจากนี้ผมจะพยายามมาพบกับท่านให้ได้ในทุกวันจันทร์ที่ Good Monday"นายทักษิณ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเช้านี้

สำหรับเนื้อหาที่ได้พูดคุยใน Good Monday วันจันทร์แรกนี้ นายทักษิณ ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ และแสดงความห่วงใยคนไทย เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจปลายปีนี้ ต่อด้วยต้นปีหน้า คศ.2020 เป็นวัฎจักรของระบบการเงินโลกที่น่าจะมีปัญหา เศรษฐกิจโลกจะมีปัญหา จะอ่อนแอลง หรือว่าเกิดภาวะวิกฤต ซึ่งจะเป็นแรงกระแทกใหม่ต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งหนีไม่พ้นเพราะว่าเราคือส่วนนึงของโลก

ผู้รู้กล่าวว่าอาจจะเริ่มเกิดที่แถวยุโรปตะวันออกก่อน เพราะว่าเศรษฐกิจอ่อนแออยู่แล้ว และธนาคารของประเทศเหล่านี้ก็เป็นธนาคารเล็กๆ ที่มีความอ่อนแอ ส่วนเศรษฐกิจอเมริกาปีหน้าก็น่าจะอ่อนตัวลงด้วยเช่นกัน จึงเป็นห่วงประเทศไทย วันนี้เรายังไม่ได้ปรับตัวและยังอ่อนแอ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานล่างที่อ่อนแอมากจึงต้องหาทางป้องกัน

ที่สำคัญคือระบบการเงินโลก ระบบเทคโนโลยี หรือว่าวิธีการทำมาหากินด้วยโครงสร้างทางธุรกิจแบบใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัวมันจะลำบาก เพราะว่าความเชื่อมโยงของโลกมีมาก บริษัทระดับโลกก็หากินข้ามชาติมาถึงประเทศไทย บริษัทระดับชาติของประเทศไทยก็หากินข้ามจังหวัดไปจนถึงชนบท เพราะฉะนั้นคนตัวเล็ก ๆ ในชนบทจะเริ่มทำมาหากินลำบากขึ้น คนตัวเล็กๆ ขนาดกลางก็เริ่มเหนื่อยขึ้น เพราะถ้าไม่ใหญ่จริงจะไปรอดยาก นั่นคือมิติที่จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นมันมีทางเดียวคือ ต้องปรับตัวให้คนข้างล่างรวมตัวกันแข็งแรง

นายทักษิณ ยังแนะนำให้เตรียมพร้อมรับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ซึ่งในปี 2045 มีผู้ทำนายไว้ว่าหุ่นยนต์จะมีความฉลาดเท่ากับมนุษย์ที่มีสมองเท่ากับสมองเฉลี่ยของโลก ในประเทศที่ไม่เจริญทางเทคโนโลยีมองหุ่นยนต์เป็นตัวมาแย่งงานคนทำ แต่ส่วนประเทศที่มีความเจริญทางเทคโนโลยีก็จะมองว่าหุ่นยนต์มาช่วยทำให้คนสามารถไปทำงานที่สำคัญกว่า งานจำเจซ้ำซ้อน พวกงานประจำก็ให้หุ่นยนต์ทำก็ได้ นี่คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นประเทศไทยเราควรจะต้องฝึกคนให้เป็นนายหุ่นยนต์ ฝึกใช้โปรแกรมด้าน AI หรือ artificial intelligence และฝึกการใช้หุ่นยนต์ บังคับหุ่นยนต์ให้ทำงานต่าง ๆ เพราะแม้กระทั่งชาวนาอีกหน่อยหุ่นยนต์ก็จะมาหว่านข้าวเกี่ยวข้าวได้ เพราะฉะนั้นชาวนาต้องฝึกอย่าไปหนี

อีกเรื่องคือเรื่องสุขภาพ เทคโนโลยีด้านสุขภาพ ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย การรักษาโรคที่อาการ หรือรักษาโรคที่ปลายทาง หรือที่ทำๆ กันอยู่ทุกวันนี้ มันล้าสมัยและสิ้นเปลือง ใช้เวลานาน แล้วก็ไม่ทำให้คนไข้ดีขึ้น โลกข้างหน้าเขาจะใช้ตัว DNA มาเป็นเครื่องมือประกอบในการวิเคราะห์ วิจัย เกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น เพื่อจะให้ยาเฉพาะเจาะจงสำหรับคน อาหารเฉพาะเจาะจงที่เหมาะกับ DNA ของเรา และอีกตัวที่อยู่ปลายโครโมโซมคือ "เทโลเมียร์"มีความสั้นยาว หดได้ ยืดได้ ตามภาวะสุขภาพเรา ช่วงที่เรามีชีวิตอยู่สามารถวัดความยาวของเทโลเมียร์เพื่อจะบอกว่าสภาวะร่างกายของเราดีหรือไม่ดีอย่างไร เพื่อปรับวิถีชีวิต การอยู่ การกิน การออกกำลังให้เทโลเมียร์กลับมายาว ก็คือสุขภาพเรากลับมาแข็งแรงขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีการพูดถึงเรื่องของฟิสิกส์จะมาแทนยา ใช้การรักษาด้วยการใช้เครื่องมือทางฟิสิกส์ แทนที่จะมีการกินยา ฉีดยา ตอนนี้จะเริ่มลดไป อย่างเช่น การเจ็บปวด ก็แทนที่จะใช้ยา ก็มาใช้เรื่องของเครื่องมือทำ shock wave ช็อคเวฟมานวดแทนยา

ต่อไปสุขภาพมนุษย์จะแข็งแรงขึ้น จะมียุคที่เรียกว่า มี Human Spare Parts ก็คือมีอะไหล่มนุษย์ มนุษย์เราอะไหล่ทุกชิ้นเปลี่ยนได้หมด ยกเว้นตัวสมอง ตัวหัวใจ ตับ ไต ไส้พุง เปลี่ยนได้หมด เพราะฉะนั้นยุคที่มันกำลังจะเข้ามาวันนี้ ก็คือยุคของการใช้ DNA การใช้ฟิสิกส์แทนยา การเปลี่ยนอะไหล่มนุษย์

"เพราะฉะนั้นมนุษย์จะมีอายุยืนยาวขึ้น เมื่อก่อนเราพูด 100 เป็นเรื่องตื่นเต้น ตอนนี้พูดถึง 120 เพราะฉะนั้นอยู่ยังไงให้มีคุณภาพ อยู่ยังไงไม่ให้เป็นภาระลูกหลาน นั่นคือสิ่งที่เราจะต้องดูแลกันเอง เพราะฉะนั้นสังคมไทยต้องเตรียมสังคมของคนสูงอายุไว้ ต้องปรับตัวอย่างแรงในเรื่องการออกแบบเศรษฐกิจธุรกิจ ออกแบบเศรษฐกิจประเทศ ออกแบบการดูแลผู้คน ออกแบบสวัสดิการของมนุษย์ทั้งหลาย"นายทักษิณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ