เลือกตั้ง'62: "ประวิตร" ย้ำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมได้ แต่ต้องขออนุญาตและอยู่ในกรอบกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 19 ม.ค.นี้ เพื่อไม่ให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า ถือเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างความคิด บางคนก็อยากให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม แต่ก็มีบางคนที่อยากให้มีการเลือกตั้งหลังงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งนี้ การชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตก่อนการชุมนุม และต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ของกฎหมาย

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะไม่มีการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ และรัฐบาลไม่ได้ปิดปากกลุ่มนี้ เพราะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 150 วันตามกรอบรัฐธรรมนูญ และจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งออกมาหลังมีพระราชกฤษฎีกาออกมาแล้ว จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ เพราะต้องมีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จำเป็นต้องดูว่ามีการทับซ้อนกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหรือไม่ หากทับซ้อนก็อาจเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้เล็กน้อยก็ได้ ส่วนจะเลื่อนไปกี่วันตนเองไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนำกำหนดการงานพระราชพิธีฯไปเทียบเคียง

ส่วนรายการของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เปิดรายการ Good Monday เพื่อสื่อสารกับประชาชนผ่านทางโซเชียลนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่าแล้วจะมีคนฟังหรือไม่ และที่นายทักษิณอ้างว่า จัดรายการเพื่อเสนอแก้ปัญหานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าในเมื่อตัวนายทักษิณอยู่ต่างประเทศเขาจะทำอะไรได้ และในประเทศยังมีคนอีกหลายคนที่พร้อมทำงานให้ประชาชน ก็มีเพียงคนไม่กี่คนที่หนีคดีออกไป

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดล้อมตรวจค้น และได้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว ส่วนการตั้งข้อสังเกตที่เกิดเหตุบ่อยเป็นพิเศษในช่วงนี้นั้น ยืนยันว่าไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และไม่พบกลุ่มบีอาร์เอ็นเข้ามาเกี่ยวด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ