ประชาธิปัตย์ แนะกทม.เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวแก้ปัญหาฝุ่นละออง เสนอนำที่ดินรกร้างของรัฐปรับเป็นสวนสาธาระชั่วคราว

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอเสนอให้รัฐบาลนำพื้นที่รกร้างว่างเปล่าของส่วนราชการมาปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานคร (กทม.)

"ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลและ กทม.ต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยเร่งด่วน โดยปรับพื้นที่รกร้างของหน่วยงานราชการเป็นสวนสาธารณะชั่วคราว จนกว่าจะนำพื้นที่ไปใช้งานจริง" นายอรรถวิชช์ กล่าว

โดยในกรุงเทพฯ มีที่ดินที่รัฐได้ประกาศเวนคืนไปแล้วและไม่มีคนอาศัยอยู่ถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรองบประมาณก่อสร้างบ้าง หรือยกเลิกโครงการไปแล้วบ้าง

"ผมได้ตรวจสอบข้อมูลกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และข้อบัญญัติ กทม.แล้วสามารถทำได้ทันที ถ้ามีการสั่งการที่ชัดเจน รวมถึงสวนเกาะกลางถนนต้องดึงเอกชนร้านค้ามาร่วมกันดูแล กทม.เคยทำตัวอย่างไว้ที่แยกราชประสงค์ ผู้บริหารชุดปัจจุบันควรสานงานต่อให้ทั่วกรุงเทพ" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า กฎหมายผังเมืองควรมีแก้ไขให้ยืดยุ่นมากขึ้น ปกติก่อสร้างอาคารต้องเว้นพื้นที่ว่างไว้ 10-30% ของอาคาร แทนที่จะเป็นแค่ซอกตึกเก็บของเลอะเทอะ หากอนุญาตให้นำพื้นที่เหล่านั้นมารวมกลุ่มกันจะได้อาคารล้อมสวน เหมือนที่คอดท์ของอังกฤษ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดเกณฑ์ให้มีพื้นที่สีเขียว 9 ตารางเมตร (ตร.ม.) /ต่อคน แต่ประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เมื่อรวมประชากรแฝงด้วยแล้วจะมีราว 10 ล้านคน ทำให้มีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวอยู่แค่ 3.5 ตร.ม./คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ