เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"ส่งสัญญาณ 24 มี.ค.เหมาะสมจัดการเลือกตั้ง หลังพิจารณาจากหลายปัจจัย

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าวันที่ 24 มี.ค.ถือเป็นวันที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการเลือกตั้งหลังจากพิจารณาจากหลายปัจจัย ทั้งการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งน่าจะมีการประกาศได้ภายในสัปดาห์หน้าตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุไว้

ทั้งนี้จากการได้หารือกับผู้ร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมายต่างๆ แล้ว ต่างระบุว่า 150 วันในจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ เป็นคนละส่วนกันกับ 60 วันในการประกาศผลการเลือกตั้ง แต่ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่า สามารถทำให้อยู่ในกรอบเดียวกันเพื่อความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะไม่ทับซ้อนกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และถือเป็นเรื่องที่ กกต.จะบริหารจัดการได้

"การที่ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้ง และสามารถประกาศผลเลือกตั้งได้ภายใน 9 พ.ค.นั้นอยู่ที่ กกต.จะบริหารจัดการ หากทำได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ในส่วนของรัฐบาลเป็นห่วงเฉพาะเรื่องการทับซ้อนวันพระราชพิธีฯ" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนแนวทางที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนแต่เมื่อตรวจสอบพบความผิดก็ให้ใบแดงในภายหลังนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากพบกระทำผิดหลายรายก็อาจจะเกิดปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะหากตั้งรัฐบาลไปแล้วถูกให้ใบแดงจาก กกต.อาจส่งผลให้กลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้

นายวิษณุ ได้กล่าวเตือนนายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐว่า ต้องระมัดระวังในการให้สัมภาษณ์และแถลงข่าวเช่นเดียวกับ 4 รัฐมนตรีที่ต้องไม่ใช้เวลาราชการในการให้ข่าวเกี่ยวกับพรรคการเมือง แต่การแถลงผลการทำงานของรัฐบาลนั้นถือเป็นหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ