เครือข่าย 2 ล้อเดินสายร่อนหนังสือไป ทษช.ช่วยแก้ปัญหากม.จราจรล้าสมัย,ขึ้นสะพาน-ลอดอุโมงค์ได้

ข่าวการเมือง Sunday January 20, 2019 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย โดยกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ร่วม 100 คัน เดินทางมาที่ทำการพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อยื่นหนังสือพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ นายประภัสร์ จงสงวน กรรมการยุทธศาสตร์พรรค นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรค นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

โดย นายภีรสิทธิ์ จิรวงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสื่อในครั้งนี้เนื่องจากสภาพการใช้รถจักรยานยนต์ในปัจจุบันมีข้อจำกัดและมีอุปสรรค์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อกฏหมายหรือระเบียบบังคับที่บังคับให้ประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นกฏหมายที่ล้าหลัง การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เป็นธรรมโดยมีข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้

1. ปฏิรูป พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ทั้งฉบับ โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไข รวมทั้งประชาชนผู้มีส่วนได้เสียกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย โดยมุ่งเน้นไปที่มาตราที่มีความล้าหลัง ไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงในสภาพถนนปัจจุบัน ทำให้เกิดช่องว่างทางกฎหมายให้คนบางกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบได้

2. ปฏิรูปตำรวจจราจร โดยมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่จราจร มีหน้าที่อำนวยความสะดวกจราจรเป็นหลัก เพื่อแก้ปัญหารถติด ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ส่วนหน้าที่การตั้งด่าน ให้เป็นหน้าที่ร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่ขนส่ง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย เพื่อลดปัญหาการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่บางราย อันเป็นสาเหตุของความขัดแย้งบนท้องถนนเช่นทุกวันนี้

3. ขอให้ยกเลิกข้อบังคับห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานลงอุโมงค์ ปี พ.ศ.2559 และ ปี พ.ศ.2535 อันเป็นการลิดรอนสิทธิ และสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีมากกว่า 4 ล้านคัน

4. ขอให้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น การปรับปรุงสภาพถนนในปัจจุบันให้มีความปลอดภัย การก่อสร้างถนนที่มีความปลอดภัย การสร้างสะพานข้ามแยก อุโมงค์ลอดแยกที่มีความปลอดภัย เพื่อให้รถทุกชนิดสามารถใช้ สาธารณูปโภคเหล่านี้ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและเป็นสุข

ทั้งนี้ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อเป็นอีกกลุ่มที่มีสมาชิกโชว์ตัวประมาณ 200,000 คน และเชื่อว่ายังมีสมาชิกที่คอยให้กำลังใจอีกจำนวนมากหลายเท่าตัว ซึ่งมีการก่อตั้งดำเนินการและมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ไม่มีเรื่องการเมืองแอบแฝง เป็นเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์อย่างแท้จริง ถ้าหากมีการขับเคลื่อนไปได้ก็จะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมไปถึงผู้ที่ใช้พื้นที่บนท้องถนน

"โดยหลักการของพรรคไทยรักษาชาติ อะไรที่เป็นประโยชน์หรืออุปสรรคและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เราจะรับฟังและพร้อมหาวิธีการแนวทางไปสู่การแก้ไข สิ่งหนึ่งที่เราเห็นมาตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็คือกฎหมายที่ออกมาโดยกลุ่มคนซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ดังนั้นสิ่งที่สะท้อนออกมาอาจจะไม่ได้สะท้อนปัญหาของพี่น้องประชาชน มีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ต้องมีการปรับแก้ไข เราต้องการให้เมืองไทยเป็นสังคมที่อยู่ร่วมกันด้วยการยอมรับ ต้องเอาข้อมูลข้อเท็จจริงตัวแทนของแต่ละกลุ่มที่เกี่ยวข้องมาคุยกัน ถึงเวลาความจริงจะตอบทุกอย่าง" ร.ท.ปรีชาพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ