นายกฯ ย้ำส.ป.ก. แปลงเป็นโฉนดไม่ได้ แจงให้สิทธิเพื่อทำการเกษตรเท่านั้น

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2019 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีมีพรรคการเมืองนำเรื่องการมอบโฉนดที่ดินไปเป็นนโยบายหาเสียงนั้นว่า ก็ต้องชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งที่ผ่านมาอาจเกิดความเข้าใจผิด เพราะบางนโยบายรัฐบาลยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ถือว่าตนเองได้ชี้แจงภาพรวมให้กับทุกฝ่าย ทุกพรรคเข้าใจแล้ว หากใครออกมาระบุว่าจะให้โฉนดอีกก็ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด

"ก็ต้องบอกกัน เพราะบางทีอาจจะไม่เข้าใจ บางอย่างรัฐบาลมีแนวทางอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้พูดออกไป รัฐบาลก็พยายามคิดทุกวันว่าจะทำอย่างไร ซึ่งกำลังสั่งการให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินไปหาแนวทางเรื่องเหล่านี้ เพราะมันต้องเอาเรื่องของธนาคารที่ดินมาเกี่ยวข้องด้วย แต่ถ้าจะไปพูดคำว่า โฉนด ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะต้องดูว่าพื้นที่ไหนเป็น สปก.ที่ทำประโยชน์อย่างอื่นได้ ไปทำเรื่องของพลังงานได้หรือไม่ ก็ให้ไปหาวิธีการมา ซึ่งต้องไปดูกฎหมายอะไรอีกเยอะแยะ พูดปากเปล่าไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินนั้น ไม่ได้ให้เอกสารสิทธิ์เป็นโฉนด แต่ให้สิทธิในการทำกิน และเท่าที่ตรวจสอบแล้วก็สามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้ แต่ต้องใช้พื้นที่เพื่อทำการเกษตรเท่านั้น ซึ่งหากพื้นที่ใดไม่เหมาะสมสำหรับทำการเกษตรก็ให้หาแนวทางสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะหากอนุญาตให้ทุกพื้นที่สามารถนำไปจำนองได้ทั้งหมดก็กังวลว่าในอนาคตพื้นที่เหล่านั้นจะหมดไปและประชาชนจะไม่มีที่ดินทำกิน รวมถึงอาจมีการบุกรุกพื้นที่ป่ามากขึ้น โดยรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอยู่ แต่ต้องรอให้มีพระราชบัญญัติต่างๆ ออกมารองรับก่อน

"ถ้าบอกว่าพื้นที่ไหนจำนำหรือจำนองได้ก็ไปหมดไม่เหลือ วันหน้าก็ไปบุกรุกรอไว้บนภูเขาเลย ซึ่งวันนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้อยู่ ต้องรอกฎหมายต่างๆ ที่จะออกมาอีกในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ