พาณิชย์ เสนอ ครม.เห็นชอบค่ายา-ค่าบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าควบคุม/คลังเสนอปรับสัดส่วนสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานตามปกติ สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ เสนอพิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุม ประจำปี 62 ตามที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 กำหนดให้ต้องทบทวนทุกปี โดยในปีนี้จะเสนอให้ ครม.พิจารณาบัญชีสินค้าและบริการควบคุม 52 รายการ ลดลงจากปี 61 ที่มี 54 รายการ

กระทรวงการคลัง เสนอพิจารณาปรับสัดส่วนวงเงินสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลังจำนวน 50,000 ล้านบาทของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยให้มีสัดส่วนสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 บาทต่อเดือน เป็นวงเงิน 40,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 คงที่ 5 ปี และสินเชื่อสำหรับผู้ที่มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน เป็นวงเงิน 10,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 คงที่ 3 ปี เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท พร้อมทั้งขอให้อนุมัติงบประมาณในการชดเชยอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกราว 800 ล้านบาท

กระทรวงการคลัง เสนอให้พิจารณามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมการดำเนินการโครงการภาคี สนับสนุนป่าชุมชนลดโลกร้อน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอพิจารณาเรื่องการกำหนดเกณฑ์การประเมินราคาเรือตามสภาพความเป็นจริงของเรือที่ประสงค์นำออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนเสนอ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท จ่ายชดเชยการนำเรือประมงออกนอกระบบ 570 ลำ ที่แจ้งความประสงค์ไว้กับกรมประมงไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเรือประมงที่ไม่สามารถออกทำประมง ตั้งแต่เริ่มมีการแก้ไขปัญหาไอยูยูตั้งแต่ปี 2558 เพราะไม่มีใบอนุญาตทำประมง

กระทรวงคมนาคม เสนอขอทบทวนมติ ครม. เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ (กอ.รมน.) เสนอขอปรับปรุงการยุบเลิกตำแหน่ง และการเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนประจำ กอ.รมน.

ก่อนเริ่มประชุม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน นำคณะตัวแทนลูกจ้างกลุ่มใหม่ที่ได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.เงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 เข้าพบเพื่อนำเสนอนิทรรศการเรื่อง การบังคับใช้ พ.ร.บ.เงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561, นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการศึกษาศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นำคณะผู้บริหารเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่นวัตกรรมการผลิตภาชนะจากวัสดุธรรมชาติทดแทนการใช้โฟม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ