รัฐบาล เผย กกต.เตรียมประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วันหลังมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 23, 2019 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 และภายใน 5 วัน นับแต่วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวนเขตเลือกตั้งและสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อปู้สมัคาแบบบัญชีรายชื่อ นอกจากนั้นวิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนระยะเวลาในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะต้องปฏิบัติและเริ่มนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งน่าจะเป็นยุติความลังเลสงสัยได้ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่และเมื่อใด

ทั้งนี้ การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต.และที่ผ่านมารัฐบาลได้ประสานงานกับ กกต.ในเรื่องที่จำเป็นต่อการแจ้งข้อมูลให้ทราบถึงกำหนดการและกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้กิจกรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ต้องดำเนินการภายหลังวันเลือกตั้ง ซึ่งบางเรื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ไปทับซ้อนกับกำหนดการพระราชพิธีดังกล่าว หรือพระราชพิธีประจำปีในเรื่องอื่น ๆ เช่น พระราชพิธีสงกรานต์ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ตลอดจนเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ เพื่อช่วยกันรักษาบรรยากาศไม่ให้เกิดความสับสน ความขัดแย้ง หรือเสียความตั้งใจดีและการมีจิตอาสา เพราะประชาชนทั่วไปกำลังปลื้มปีติยินดี มีสมานฉันท์ที่จะได้มีโอกาสร่วมในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อันหาได้ยากอีกครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อ พ.ศ.2493 เป็นต้นมา

รัฐบาล เชื่อว่าวันเลือกตั้งที่ กกต.จะกำหนดขึ้น จะไม่กระชั้นชิดเกินควร จนกระทบต่อระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง และผู้สมัคร และไม่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ใด อีกทั้งจะไม่ช้าเกินควรจนเกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน และไม่เกิน 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

รัฐบาลขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อย และความสามัคคีปรองดอง ดังที่ปรากฏตลอดระยะเวลา 4 ปีเศษที่ผ่านมาให้ยั่งยืนต่อไป จนผ่านพ้นการเลือกตั้งและการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่บ้านเมือง และเป็นที่ชื่นชมยินดีของนานาชาติ

สำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง การชี้แจงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนย่อมทำได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดและเป็นไปได้จริงแก่ประชาชน แต่ความขัดแย้ง ข้อพิพาทบาดหมางจนนำไปสู่วิกฤติของบ้านเมืองดังในอดีตไม่ควรจะย้อนกลับมาหลอกหลอนอีก ขณะเดียวกันขอให้พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งช่วยกันออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุดให้สมกับที่รอคอย โดยขอให้มีความรู้เท่าทันผู้สมัครและมีความเข้าใจวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ซึ่งแตกต่างจากเดิม รัฐบาลหวังว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งและทุกฝ่ายจะช่วยกันใช้ระยะเวลาที่มีอยู่นับแต่นี้ไป สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเหล่านี้แก่ประชาชน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งแรกนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยบริสุทธิ์และยุติธรรมสมตามความมุ่งประสงค์ของทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ