เวียดนามตื่นตูม ส่งตำรวจร่วมร้อยสลายชุมนุม 8 สมาชิกต้านสงครามดาร์ฟู

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 20, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองกำลังตำรวจและทหารกัมพูชากว่า 100 นาย ได้เข้าขัดขวางและสลายการชุมนุมของกลุ่มรณรงค์ต่อต้านสงครามเขตดาร์ฟูของซูดาน ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มเพียง 8 คน โดยการนำของมีอา ฟาร์โรว ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง
แสง ธารี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมซึ่งดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหยื่อและผู้กระทำผิดในช่วงเขมรแดงเรืองอำนาจ กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกละลายใจแทนทางการกัมพูชาที่ปฏิบัติเช่นนี้ ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีสมาชิกเพียง 8 คน และในจำนวนนั้นเป็นผู้หญิงถึง 6 คน"
กลุ่มผู้ชุมนุมโดยการนำของฟาร์โรว รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมภายหลังอีกราวสิบคน ถูกตำรวจขัดขวางมิให้นำดอกไม้เข้าไปวางในพิพิธภัณฑ์ตูลสแลง เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยให้กับเหยื่อจากการสังหารหมู่ในยุคเขมรแดง รวมถึงในเขตดาร์ฟูของซูดาน และทุกที่ทั่วโลกที่มีการสังหารหมู่เกิดขึ้น
ปฏิกิริยาโต้ตอบที่รุนแรงเกินเหตุของทางการกัมพูชาเกิดจากความกลัวที่ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวอาจพยายามวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกส์จำลอง เพื่อสะท้อนให้ทั่วโลกเห็นว่า จีนซึ่งกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ ได้เพิกเฉยต่อการให้ความช่วยเหลือเพื่อยุติวิกฤติการณ์ในเขตดาร์ฟู ทั้งที่จีนสามารถใช้มาตรการทางการเมืองและเศรษฐกิจกดดันรัฐบาลซูดานได้
กลุ่มรณรงค์ดังกล่าวเริ่มวิ่งคบเพลิงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เริ่มจากชายแดนดาร์ฟูไปยัง รวันดา อาร์เมเนีย เยอรมนี และ บอสเนีย-เฮอร์เซโกเวเนีย โดยมีกัมพูชาเป็นจุดหมายที่ 6 ของการเดินทาง
ทั้งนี้ แฟร์โรวกล่าวว่า การวิ่งคบเพลิงดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาต่อต้านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่กรุงปักกิ่งแต่อย่างใด แต่ทางการจีนอ้างว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อสปิริตของโอลิมปิกส์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ