อนุกก.สืบสวนฯ กกต.เผยสรุปสำนวนทุจริตเลือกตั้ง"ยงยุทธ"ได้สัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Sunday January 20, 2008 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสำนวนร้องคัดค้านการทุจริตการเลือกตั้งของนาย ยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชนกล่าวว่าความคืบหน้าในการตรวจสอบได้ลงพื้นที่สอบพยานบุคคลของฝ่ายผู้ร้องในพื้นที่จ.เชียงรายเสร็จเรียบร้องแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องสอบพยานบุคคลฝ่ายของ นายยงยุทธ เพราะต้องให้ความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งกระบวนการสอบพยาน ของฝ่ายนายยงยุทธนั้น ได้นัดให้นายยงยุทธนำพยานมาให้ปากคำที่ กกต.ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ 
ทั้งนี้กระบวนการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงนี้ไม่เกี่ยวกับการที่นายวิจิตร ยอดสุวรรณ อดีตผู้สมัคร จ.เชียงราย พรรคชาติไทย ที่ถอนคำร้องคัดค้าน เพราะขณะนี้ กกต.ยังไม่มีคำสั่งให้ยุติการสอบข้อเท็จจริง ทางคณะอนุกรรมการฯ จึงต้องดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริงต่อ
"เราต้องแยกพิจารณาระหว่างการขอถอนคำร้องคัดค้านของนายวิจิตร กับการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่นายยงยุทธกระทำความผิด ซึ่งในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ทางอนุกรรมการฯ ก็จะพิจารณาเรื่องที่นายวิจิตรขอถอนคำร้อง จากนั้นวันที่ 22 ม.ค. ก็จะส่งความเห็นของอนุกรรมการฯ เกี่ยวกับการถอนคำร้องของนายวิจิตรให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาว่า จะให้ถอนคำร้องหรือไม่" นายสุวิทย์กล่าว
ส่วนการพิจารณาเรื่องข้อเท็จจริงนั้นทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะดำเนินการสอบสวนไปจนกว่า กกต.จะมีคำสั่งให้ถอนคำร้อง หากนายยงยุทธนำพยานมาให้ปากคำตามที่นัดหมายก็คาดว่า จะสามารถสรุปสำนวน และเสนอเรื่องไปยัง กกต.ได้ หากไม่มีอะไรผิดพลาดอาจจะสรุปสำนวนได้ภายในสัปดาห์นี้
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่ากรณีนายยงยุทธ ที่ กกต.การประกาศรับรองผลไปแล้ว อาจจะมีปัญหาหากได้รับแต่งตั้งเป็น ประธานสภาฯ นั้น ขอชี้แจงว่า กกต. ไม่ได้พิจารณาถึงตัวบุคคล และไม่ได้คำนึงว่าการรับรองครั้งนี้ว่าใครจะไปดำรงตำแหน่งอะไร
แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา พรรคการเมืองต้องใช้ดุลพินิจว่าการจะแต่งตั้งบุคคลใดที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของ กกต. จะส่งผลต่ออนาคตหรือไม่ เพราะต้องบอกว่า กกต. พิจารณาไปตามพยานหลักฐาน และตัวบทกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้คำนึงว่าบุคคลใดจะอยู่ในตำแหน่งสำคัญหรือไม่ ซึ่งคณะอนุกรรมการ ฯ ชุดของนาย สุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอ กกต. โดยคาดว่าจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ