ผลเลือกตั้งใหม่ไม่เป็นทางการ 7 จว. พปช.ได้ 14 - พผ. 2- ปชป.1

ข่าวการเมือง Sunday January 20, 2008 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวการเลือกตั้งใหม่ 7 จังหวัด 17 ที่นั่ง อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎ พรรคพลังประชาชน(พปช.)ได้ 14 ที่นั่ง พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) 2 ที่นั่ง และ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) 1 ที่นั่ง
ทั้งนี้ 7 จังหวัดที่มีการเลือกตั้งใหม่วันนี้ได้แก่ แพร่, ลำปาง, อุดรธานี, นครราชสีมา, สกลนคร, เพชรบูรณ์ และ นครนายก
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีการเลือกตั้งใหม่ได้ประสาน กับ ผอ.กกต. จังหวัด ที้มีการเลือกตั้งใหม่ ใน 7 จังหวัด ให้รับส่งผลคะแนนการเลือกตั้งเข้ามายัง กกต. กลางไม่เกินเวลา 12.00 น. ของวันที่ 21 ม.ค.
หากผลการเลือกตั้งส่งเข้ามาแล้ว กกต. จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมโดยจะพิจารณาว่าพื้นที่ใด หรือบุคคลใด ไม่มีเรื่องร้องเรียนก็จะประกาศรับรองไปก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะรับรอง ส.ส. อีก 17 คน ได้ก่อนเวลา 16.00 น. ที่จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภา ฯ นัดแรก
ส่วน ส.ส.ที่เหลืออีก 3 คน ที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ม.ค.นั้น หากผลการเลือกตั้งไม่มีเรื่องร้องเรียนก็สามารถประกาศรับรองผลได้ทันที โดยคาดว่าจะได้ครบ 480 คน ไม่เกินสิ้นเดือน ม.ค.นี้
สำหรับการประกาศรับรอง ส.ส. ไปก่อนนี้ จะไม่ส่งผลต่อกระบวนการสืบสวน สอบสวนเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่ค้างอยู่ เพราะคณะอนุกรรมการ ฯ ก็ยังดำเนินการตามปกติ หากสอบสวนไปแล้วพบว่า ไม่มีการกระทำตามการร้องเรียน ก็จะยกคำร้องเรื่องก็ยุติไป แต่ถ้าผลการสืบสวนระบุออกมาว่า ส.ส.ที่ผ่านการรับรองมีส่วนเกี่ยวข้อง กกต. ก็จะส่งเรื่องต่อศาลฎีกาวินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เพื่อ กกต. จัดเลือกตั้งใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ