(เพิ่มเติม) กกต.เคาะวันเลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.62 เปิดรับสมัคร-เสนอชื่อนายกฯ 4-8 ก.พ.ยันประกาศผลไม่ล่าช้า

ข่าวการเมือง Wednesday January 23, 2019 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค.62 โดยจะเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.62 ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.วันที่ 15 ก.พ.62 ทั้งนี้ จะจัดให้ลงคะแนนเสียงนอกราชอาณาจักรวันที่ 4-16 มี.ค.62 และลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค.62 ซึ่งจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันพรุ่งนี้

"ในวันนี้ช่วงบ่ายคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประชุม และมีมติกำหนดให้วันอาทิตย์ ที่ 24 มีนาคมเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป"นายอิทธิพร กล่าว

ในช่วงวันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ. จะเป็นวันลงทะเบียนขอใช้สิทธิก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถยื่นคำขอได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น หรือเอกอัคคราชทูต โดยสามารถยื่นได้ทางไปรษณีย์หรือทางอินเตอร์เนต

พร้อมทั้งกำหนดเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง คือ วันที่ 4-8 ก.พ.นี้ และเป็นช่วงเวลาที่พรรคการเมืองจะเสนอผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อและแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคการเมืองสามารถยื่นบัญชีรายชื่อได้ที่ กกต. ส่วนแบบแบ่งเขต กกต.ประจำจังหวัดจะประกาศภายใน 3 วันนับจากวันที่ประกาศเลือกตั้งลงในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในวันที่ 4-16 มี.ค. และลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 17 มี.ค. และวันที่ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้งเป็นการทั่วไป

ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจะสามารถทำได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค.หรือไม่นั้น ประธาน กกต.กล่าวว่า ในขณะนี้ขอกำหนดวันที่จะนำไปสู่วันเลือกตั้งก่อน ส่วนระยะเวลาที่จะต้องปฏิบัติไปตามกฏหมายนั้น กกต.คำนึงอยู่แล้ว ขณะนี้ขอมุ่งเน้นให้การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุด โดยยืนยันว่าการประกาศผลจะไม่ความล่าช้าแน่นอน และเป็นไปตามกรอบกฏหมายที่กำหนดประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน

นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการหารือโดยมีมติเสียงข้างมาก ซึ่งเป็นการหารือถึงวันที่เหมาะสมที่สุด คำนึงถึงระยะเวลาหาเสียงให้เพียงพอด้วย ซึ่งการเลือกวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค.นั้น กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถจัดการเลือกตั้งไปได้ด้วยความเรียบร้อยและคำนึงถึงความพร้อมของทุกๆฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ