เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"ย้ำนักการเมืองหาเสียงได้ทันทีหลังมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง/ลุ้นสอบ GAT PAT ตามเดิม 24 ก.พ.

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า หลังมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แล้ว ตามกฏหมายนักการเมืองจะสามารถหาเสียงได้ทันที ซึ่งกระบวนการหาเสียงก็สามารถทำได้เต็มที่ ตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ และการคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงก็จะเริ่มทันที ส่วนการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียต้องสอบถามความชัดเจนจาก กกต.เอง

ทั้งนี้ สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.จะต้องดำเนินการภายใน 60 วัน หรือไม่นั้น นายวิษณุ ย้ำว่า อย่ากังวลในเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำให้ทันและเสร็จอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหากมีการร้องเรียนเกิดขึ้นก็ค่อยว่ากันตามกระบวนการ จึงขออย่าไปคาดการณ์ล่วงหน้า เพราะอาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้

นายวิษณุ ย้ำว่า การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลยังเป็นปกติ และมีอำนาจเต็ม แต่เมื่อมีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลอาจได้เปรียบนั้น ตามรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนให้อำนาจในการทำหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งยังมีอีกหลายงานที่ต้องดำเนินการ ทั้งการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเป็นประธานอาเซียน การแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปัญหาขยะ และปัญหาจราจร รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนต้องทำ เพราะเป็นการพัฒนาประเทศ ดังนั้นจะไปเปรียบเทียบกับสมัยก่อนไม่ได้

เช่นเดียวกับการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก็สามารถใช้ได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะพิจารณาตามเหตุการณ์และความจำเป็น เพื่อแก้ปัญหาตามที่ประชาชนเรียกร้อง แต่หากนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามปฏิเสธการใช้ ม.44 ตามที่หลายหน่วยงานได้ร้องขอมาในหลายประเด็น

สำหรับความชัดเจนเรื่องการสอบ GAT PAT ของนักเรียนนั้น นายวิษณุ เชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะพิจารณาแนวทาง โดยมีแนวโน้มให้กลับไปใช้วันสอบตามเดิม คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งจะทำให้เด็กมีเวลาเตรียมตัวในการสอบมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าเด็กที่อายุ 18 ปีบริบูรณ์ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้ ก็จะได้ใช้สิทธิ์ตามที่ กกต.ได้แบ่งเขตและกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะกกต.ได้จัดทำและปิดบัญชีไปแล้ว ดังนั้นจะไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ