เลือกตั้ง'62: กกต.ประชุมชี้แจง ผอ.เขตเลือกตั้ง ย้ำต้องวางตัวเป็นกลาง ชี้รอบนี้การแข่งขันสูง

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2019 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) กล่าวชี้แจงต่อผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งและคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งว่า ขอให้ผู้อำนวยการฯ ทุกคนศึกษาข้อกฎหมายให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อให้ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการปฏิบัติงานขอให้ยึดหลัก 5 ประการ คือ 1.ดำเนินการอย่างรวดเร็วทันเวลา 2.สุจริตเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา 3.วางตัวเป็นกลาง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูงจึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ และในยุคโซเชียลอาจมีการบิดเบือนข้อมูล 4.ขอให้ทำงานด้วยความเป็นจิตอาสาสาธารณะ มุ่งอำนวยความสะดวกให้ทุกฝ่าย และ 5.กกต.พร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือทางกฎหมายหากถูกฟ้องร้อง โดยขอให้ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดตามข้อกฎหมายอย่างถูกต้อง และประสานกับผู้ตรวจการการเลือกตั้ง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกัน ซึ่งจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

"ขอให้ทุกคนมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตและเลือกตั้งล่วงหน้าว่า กกต.เปิดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 19 ก.พ.62 โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดในเว็ปไซต์คนไทยดอทคอม

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองเพียง 4 พรรค ที่ปฏิบัติครบถ้วนตามข้อกำหนด ซึ่งสามารถส่งผู้สมัครได้นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจไม่อัพเดท เพราะเป็นแค่ช่วงวันที่ 20 ม.ค.62 แต่ถึงวันนี้แล้วเชื่อว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะดำเนินการได้เรียบร้อยและทยอยแจ้ง กกต. ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่ามีข้อกังวลอะไร

น.ส.วิชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทั้ง 30 เขต ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า (4-8 ก.พ.62) จะจัดที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยในวันแรกหากมีพรรคการเมืองมาก่อนเวลาแล้วไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ต้องมีการจับสลากเบอร์ โดยจะจับสลาก 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นลำดับว่าใครจะจับสลากก่อนหลัง และครั้งที่ 2 เป็นหมายเลขผู้สมัคร

ส่วนการปิดป้ายประกาศหาเสียงนั้น คาดว่าในพื้นที่ กทม.น่าจะมีข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นพื้นที่สาธารณะที่เข้าถึงผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ