เลือกตั้ง"62: ซูเปอร์โพลเผยปชช.หนุนพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ"สุดารัตน์-ชัชชาติ"เป็นนายกฯ สูสี

ข่าวการเมือง Monday January 28, 2019 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงาน พบว่าประชาชนจำนวนมากหรือ 48.2% มองภาพอนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงาน หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งจะดีขึ้น 48.0% มองว่าจะเหมือนเดิม และ 3.8% มองว่าจะแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือ 69.0% เชื่อว่า รายได้ในอนาคตจะเหมือนเดิม หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ในขณะที่เกินกว่า 1 ใน 4 หรือ 26.3% เชื่อว่า จะดีขึ้น และ 4.7% เชื่อว่า จะแย่ลง

นอกจากนี้ ผลสำรวจที่พบหลังสอบถามประชาชน 3 กลุ่มจุดยืนทางการเมือง ระหว่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทยควรเสนอชื่อใครให้ประชาชนสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า ทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนสูสีมากเกินจะตัดสินใจได้ โดยภาพรวม 51.0% ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 49.0% ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และเมื่อจำแนกกลุ่มคนตอบออกเป็น สนับสนุนรัฐบาล คสช. ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. และ กลุ่มพลังเงียบ พบที่น่าสนใจอีก เพราะ กลุ่มคนพลังเงียบ 50.5% ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 49.5% ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นอกจากนี้ กลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาล คสช. 54.5% ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 45.5% ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และกลุ่มคนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. 48.7% ระบุเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 51.3% ของกลุ่มคนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 60.0% ระบุสิ่งที่นักการเมืองต้องเร่งทำมากที่สุดคือ กระตุ้นเศรษฐกิจ รองลงมาคือ 20.3% ระบุเป็นคนดี 14.8% ระบุยุติขัดแย้ง และ 4.9% ระบุอื่น ๆ เช่น เลือกตั้งให้สงบเรียบร้อย แก้มลพิษ แก้จราจร เป็นต้น

อีกทั้ง ความต้องการเชิงนโยบายเร่งด่วนมากที่สุด จากนักการเมืองช่วงหาเสียงจากคนวัยทำงาน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 56.7% ต้องการความสุขในที่ทำงาน (Happy Workplace) เพิ่มสวัสดิการรายได้ รองลงมาคือ 18.3% ระบุแก้เศรษฐกิจประเทศ 6.5% ระบุระบบประกันสังคม รักษาพยาบาล 2.2% แก้การเอารัดเอาเปรียบ และ 16.3% ระบุ อื่น ๆ เช่น แก้ปัญหาว่างงาน ปัญหาสังคม คอรัปชั่น กฎหมายแรงงาน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ