ครม.สูตร 23-4-4-2-2-1 นายกฯควบกห.,"หมอเลี๊ยบ"นั่งคลัง,"มิ่งขวัญ"คุมพณ.

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลผสม 6 พรรคการเมือง ตกลงโควต้าคณะรัฐมนตรีลงตัว 23-4-4-2-2-1 พลังประชาชนคุมงานหลัก แต่ยอมแบ่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงสำคัญให้ 2 พรรคร่วม โดยอาจจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้ง กระทรวงพลังงานหรือกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วางตัว"หมอเลี๊ยบ"นั่งเก้าอี้รมว.คลัง "มิ่งขวัญ"ควบรองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ ส่วนเก้าอี้มท.1 ยังไม่ลงตัวน้องเขย"ทักษิณ"หรือ"เฉลิม"
แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การวางตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่บางตำแหน่งได้ข้อยุติในเบื้องต้น ซึ่งโควตารัฐมนตรี ประกอบด้วย พรรคชาติไทย(ชท.) 4 ตำแหน่ง, พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) 4 ตำแหน่ง, พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) 2 ตำแหน่ง, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.) 2 ตำแหน่ง และพรรคประชาราช(ปชร.) 1 ตำแหน่ง ส่วนที่เหลือเป็นของพรรค พปช.
คาดว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช.จะควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขณะที่ยังไม่สามารถวางตัวผู้ที่เหมาะสมในตำแหน่งนี้ได้ และคาดว่าจะต้องหารือกับฝ่ายทหารหลังจากจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว ส่วนตำแหน่ง รมว.คลัง จะตกเป็นของ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน เนื่องจากคนนอกหลายคนที่พรรคเคยทาบทามไปแล้วก่อนหน้านี้ต่างตอบปฏิเสธกลับมาแทบทั้งสิ้น
ขณะที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจอย่างนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ จะได้นั่งควบตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์, ส่วนนายสุวิทย์ คุณกิตติ รองหัวหน้า พผ.แม้จะเป็น ส.ส.สอบตกในครั้งนี้ แต่ยังได้รับเกียรติให้เข้ามานั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน แต่ยังอยู่ระหว่างการต่อรองของ พผ.ที่จะขอแลกจากกระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ด้านเก้าอี้ รมว.มหาดไทย คาดว่าจะตกเป็นของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ได้ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยอีกตำแหน่ง แต่ยังมีความพยายามจากอีกขั้วที่ต้องการจะดันให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้ามาเป็น รมว.มหาดไทย ขณะที่พรรคกำลังต่อรองให้ ร.ต.อ.เฉลิม ไปนั่งตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม จากเดิมที่เคยวางตัวว่าจะให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั่งในตำแหน่งนี้เพื่อจะเข้ามาดูแลงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)
ส่วนกระทรวงคมนาคมเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะเป็นของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่มจังหวัดที่ 2 คนสนิทของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รมว.คมนาคม ด้าน รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะเป็นโควตาของ ส.ส.จากภาคอีสานเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ลงตัว
สำหรับ รมว.ศึกษาธิการ คาดว่าจะเป็นโควต้าของพรรคชาติไทยที่น่าจะมอบหมายให้นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคเข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการหารือการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีให้ลงตัวโดยเร็ว เพื่อจะทูลเกล้าถวายรายชื่อเพื่อที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯจะทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าแต่งตั้งหลังจากมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ