"ประยุทธ์"ยันไม่คิดปรับ ครม.หลัง 4 รมต.ไขก๊อกเชื่องานเดินต่อได้ พร้อมส่งสัญญาณลงบัญชีรายชื่อนายกฯ พรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงแบห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่าจะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในระยะนี้หลังจากรัฐมนตรี 4 คนได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปทำงานทางการเมืองในนามพรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อว่าไม่มีปัญหาในเรื่องการทำงานด้านเศรษฐกิจ เพราะทั้ง 3 กระทรวงที่มมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลงนั้น มี รมช.ที่สามารถทำงานต่อได้อยู่แล้ว ขณะที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีก็ระบุให้รัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลรับผิดชอบในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ว่างอยู่เช่นกัน

ส่วนการที่ รมต.ทั้ง 4 มาขอลาออกไปนั้น ไม่สามารถขัดความต้องการได้ แม้จะเสียดายฝีมือในการทำงานและทั้ง 4 คนก็ได้ช่วยงานของรัฐบาลอย่างเต็มที่มาโดยตลอด

สำหรับการตัดสินใจทางการเมืองของตนเองนั้น คงต้องรอพรรคการเมืองมาเทียบเชิญแล้วจะพิจารณาว่านโยบายพรรคดังกล่าวสามารถทำงานด้วยกันได้หรือไม่ เพราะการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน การใช้จ่ายงบประมาณ การหารายได้ของรัฐ และทราบว่าสิ่งไหนควรทำหรือทำไม่ได้ ดังนั้น ขอฝากผู้ที่มาเล่นการเมืองก็ต้องคำนึงถึงสิ่งที่กล่าวมาแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคำตอบอยู่ในใจระดับหนึ่งแล้ว แต่ขอดูนโยบายของพรรคให้เกิดความมั่นใจก่อน และหากตัดสินใจทำงานทางการเมืองต่อไป ก็จะรับเป็นผู้ที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่รับตำแหน่งนายกฯ คนนอกแน่นอน ดังนั้นอย่ามาเร่งรัด

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า จะยังคงปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ที่ต้องปฎิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา เพราะลาออกไม่ได้อยู่แล้ว และการตัดสินใจทุกอย่างขึ้นกับตนเองเพียงคนเดียว ไม่จำเป็นต้องปรึกษากับทางครอบครัว เพราะทุกคนในครอบครัวเข้าใจในการทำงานอยู่แล้ว

"ผมคงลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.ไม่ได้อยู่แล้ว... มันไม่มีอย่างอื่น ถ้าอยู่ต้องอยู่ในบัญชีนายกฯ เดี๋ยวจะไปนายกคนนอก คนใน วุ่นวายไปหมด ถ้าอยู่ก็อยู่นายกฯในชื่อนั้นแหละ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้เตรียมหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาใน 1-2 วันนี้ เพื่อดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนในการทำหน้าของนายกฯ เช่น การลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน การจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ รายการศาสตร์พระราชา และช่องทางโซเซียลมีเดียส่วนตัวว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง และเพื่อไม่ขัดกับข้อกฎหมาย เพราะจะต้องตัดสินใจทุกอย่างอย่างรอบคอบ

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมครม.ถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีได้ลาออกจากตำแหน่งว่า ได้มอบหมายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรักษาการในตำแหน่งดังกล่าว โดยในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบให้ รมช.ดูแล ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รักษาการแทน

แต่หากในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยติดภารกิจหรือต้องเดินทางไปต่างประเทศ มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รับภารกิจต่อ รวมถึงในส่วนรักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ