CAC ระบุไทยแก้คอร์รัปชั่นไม่ตรงจุดส่งผลค่าดัชนีปี 61 อันดับลดลงมาที่ 99,ปชป.จวกรัฐบาล คสช.ล้มเหลว

ข่าวการเมือง Wednesday January 30, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ เลขานุการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) กล่าวถึงผลดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ปี 2018 ที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าคอร์รัปชันยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของไทยที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด ถึงแม้ว่าดัชนี CPI จะเป็นเรื่องของภาพลักษณ์ที่ผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ มองประเทศไทย แต่ก็สะท้อนถึงสภาวะความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นจริง

อนึ่ง องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International หรือ TI) ได้ประกาศค่าคะแนนดัชนี CPI ปี 2018 ปรากฏว่า 2 ใน 3 จาก 180 ประเทศทั่วโลก ได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 43 คะแนน ซึ่งประเทศที่ได้อันดับความโปร่งใสสูงสุดคือเดนมาร์ก ได้ 88 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน สำหรับไทยได้ 36 คะแนน อยู่ลำดับที่ 99 จาก 180 ประเทศ โดยอันดับลดลงจากปีก่อน 2 อันดับ

"การจะแก้ปัญหาคอร์รัปชันของไทยให้ได้ผล ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และรอบด้าน พยายามลดเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการรับ-จ่ายสินบน โดยภาครัฐต้องพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการ ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ทำให้ทุกขั้นตอนโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในขณะที่ภาคเอกชนเองก็ต้องร่วมมือร่วมใจกันเลิกจ่ายสินบนเพื่อซื้อความสะดวก ซื้อความผิด หรือซื้อธุรกิจ ส่วนภาคประชาสังคมก็ต้องช่วยกันสอดส่อง สร้างค่านิยมใหม่ไม่ยอมรับวัฒนธรรมการโกงเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทย มีเพียงแนวทางนี้เท่านั้นที่จะทำให้ดัชนี CPI ของไทยขยับสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน"นายกุลเวช กล่าว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่บั่นทอนการเจริญก้าวหน้าของประเทศ แทนที่เงินงบประมาณแผ่นดินจากภาษีอากรของประชาชนจะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาสร้างสรรค์ประเทศชาติอย่างเต็มที่ก็ถูกเบียดบังเอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง

เดิมมองว่านักการเมืองทุจริต แต่วันนี้ผ่านมาเกือบ 5 ปีที่ไม่มีนักการเมืองบริหารประเทศ มีแต่ข้าราชการ ทั้งจากทหาร และพลเรือนบริหารประเทศ ปรากฏว่าคอร์รัปชั่นก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด โดยเฉพาะหลังการรัฐประหาร การคอร์รัปชั่นก็ยังระบาดอยู่เหมือนเดิม อีกทั้งอัตราส่วนเปอร์เซนต์การเรียกรับผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจก็สูงกว่าที่ผ่านมา ยิ่งไม่มีการตรวจสอบที่เข็มแข็งประกอบกับกลไกการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลเอง และภาครัฐอ่อนแอก็ยิ่งทำสถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทยทรุดต่ำลง

สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ประกาศเสียงดังจะปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังก็ไม่ปรากฏเป็นจริง ไม่สามารถทำตามที่เคยพูดไว้ได้ ถือเป็นความล้มเหลวของ คสช.และรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ