กกต.รับรองส.ส.อีก 17 คน รวมเป็น 477 คน อีก 3 คนรอเลือกตั้งใหม่ 27 ม.ค.

ข่าวการเมือง Monday January 21, 2008 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติให้ประกาศรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมอีก 17 คน ตามที่ได้จัดการเลือกตั้งใหม่เมื่อวานนี้(20 ม.ค.)ทำให้ล่าสุดจนถึงขณะนี้ กกต.ได้ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้งในระบบสัดส่วน และ ส.ส.ระบบแบ่งเขต รวมแล้วทั้งสิ้น 477 คน
อย่างไรก็ดี ว่าที่ ส.ส.ที่เหลืออีก 3 คนนั้นจะต้องรอให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่วันที่ 27 ม.ค.51 ใน จ.ชัยนาท และ จ.ปราจีนบุรี
นายประพันธ์ กล่าวว่า การที่ กกต.ได้ประกาศรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมอีก 17 คนไปก่อนโดยที่ยังไม่ได้พิจารณาคำร้องคัดค้านว่ามีเข้ามาหรือไม่นั้น เนื่องจากพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านภายในวันนี้ไม่ทันอยู่แล้ว ดังนั้น กกต.จึงประกาศรับรองไปก่อน เพื่อให้เข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในนัดแรกได้ ภายหลังหากมีคำร้องคัดค้านเข้ามา กกต.ก็ยังต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อ ไม่ได้หมายความว่าประกาศรับรองไปแล้วจะหยุดการสืบสวนสอบสวน
"แม้ กกต.จะปล่อยให้มีการรับรองไปก่อน ก็ยังดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป หากสืบสวนสอบสวนแล้วเห็นว่ามีมูลและให้ใบเหลือง
-ใบแดง ก็จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ถ้าสอบไปแล้วไม่มีมูลก็จะยกคำร้อง หากไม่ประกาศรับรองไปเขาก็จะเกิดความเสียหาย กกต.ได้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว" นายประพันธ์ กล่าว
สำหรับ ส.ส.ทั้ง 17 คนที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อเพิ่มเติม ประกอบด้วย ส.ส.จากพรรคพลังประชาชน(พปช.) 14 คน, พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) 2 คน และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) 1 คน
ด้านนายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.เปิดเผยว่า การที่ กกต.รับรองรายชื่อ ส.ส.ทั้ง 17 คนวันนี้ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเท่าเทียมกับที่ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ประกาศรับรอง ส.ส. 5 คนที่ชนะการเลือกตั้งใหม่ใน จ.บุรีรัมย์ และ จ.ชัยภูมิ ไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ