นายกฯ แถลงผลงานเด่น 4 ปีดันเศรษฐกิจโต-ขีดความสามารถประเทศสูงขึ้น สร้างความเข้มแข็ง-มั่นคง-ลดความเหลื่อมล้ำ

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ของรัฐบาลว่า ภาพรวมสถานการณ์ประเทศไทยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีความสงบสุข เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากการขยายตัว 1.0% ในปี 57 เป็น 4.3% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 61 และทั้งปี 61 คาดว่าจะขยายตัว 4.2% ส่วนในปี 62 คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 4% อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำที่ 1.2% หนี้สาธารณะต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) อยู่ที่ 41.7% อยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ 60% และมีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 201.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศปี 61 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 48 ดีขึ้นกว่าปี 25

ในการรบริหารประเทศนั้น ได้ยึดตามยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน เพื่อให้ประเทศมีความเข้มแข็ง ประกอบด้วย ด้านความมั่นคง โดยปราบปรามอาชญากรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ความสำเร็จในการปลดธงแดง ICAO ปลดใบเหลือง IUU แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ แก้ไขปัญหาทรัพย์สินทางปัญญา จัดระบบแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ทั้งการ "ต่อยอดอดีต" "ปรับปัจจุบัน" และ "สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต" ด้วยการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและคมนาคมทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ วงเงินรวมกว่า 2.4 ล้านล้านบาท, การขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ), ส่งเสริมการส่งออกซึ่งในปี 61 ขยายตัวถึง 7.3%, ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ อาทิ การจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมทั้งสิ้น จำนวน 79,598 กองทุน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และมีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI วงเงินรวม 8,818.5 ล้านบาท,

ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคนไทย ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ราว 14.5 ล้านคน แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ราว 1.2 ล้านคน คืนโฉนดที่ดินให้ลูกหนี้ จัดสรรที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้แบบแปลงรวม เพิ่มโอกาสมีที่อยู่อาศัย เช่น โครงการบ้านประชารัฐ โครงการบ้านล้านหลัง โครงการบ้านเคหะกตัญญู และโครงการบ้านพอเพียงในชนบท จัดตั้งร้านธงฟ้าประชารัฐและตลาดประชารัฐ แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร ปรับโครงสร้างหนี้สินได้มากกว่า 36,000 ราย ลดภาระหนี้ได้ราว 10,200 ล้านบาท ส่งเสริมการออมเพื่อวัยเกษียณ จัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขยายสิทธิการรักษา, ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า รักษาพื้นที่ป่า 102 ล้านไร่ ดำเนินคดีบุกรุกป่ากว่า 25,000 คดี และได้พื้นที่ป่าคืนมากว่า 720,000 ไร่ สร้างป่าชุมชน ออกกฎหมายป่าชุมชน เพิ่มพื้นที่ชลประทานกว่า 3,500 แห่ง และ

ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ยึดหลัก "ภาครัฐของประชาชนเพื่อประชาชนและประโยชน์ส่วนรวม" ขับเคลื่อนระบบราชการ 4.0 ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) Agri map OSS ในการวิเคราะห์วางแผนงาน ปรับโครงสร้างของหน่วยงานภาครัฐ เช่น จัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน เป็นวาระแห่งชาติ ปรับปรุงกฎหมาย จำนวน 346 ฉบับ และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 103 ฉบับ

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ อาทิ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (iBank) บมจ. ทีโอที (ทีโอที) บมจ. การบินไทย (THAI) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ