เกาหลีเหนือเตรียมปิดสถานทูตในออสเตรเลียเดือนหน้าด้วยเหตุผลด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าและกิจการระหว่างประเทศของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเตรียมปิดสถานทูตในประเทศออสเตรเลียในเดือนหน้าด้วยเหตุผลด้านการเงิน โดยไม่ได้ระบุเพิ่มเติมว่ามีเหตุผลทางการเมืองด้วยหรือไม่          
ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ
"ทางสถานทูตเกาหลีเหนือได้แจ้งกับทางกระทรวงว่าต้องทำการปิดสถานทูตด้วยเหตุผลทางการเงิน และจะพิจารณาเปิดสถานทูตใหม่อีกครั้งหากสถานะทางการเงินของเกาหลีเหนือดีขึ้น" โฆษกหญิงของกระทรวงกล่าว
"เราจะยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือผ่านสถานทูตออสเตรเลียที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ติดต่อกับเกาหลีเหนือ และผ่านสถานทูตเกาหลีเหนือทุกแห่ง ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ติดต่อกับออสเตรเลีย"
ออสเตรเลียและเกาหลีเหนือสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2517 โดยมีการเปิดสถานทูตเกาหลีเหนือในออสเตรเลียในเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน ในขณะที่มีการเปิดสถานทูตออสเตรเลียในเกาหลีเหนือเมื่อปี 2518
แต่หลังจากนั้นเพียง 6 เดือน เกาหลีเหนือได้ปิดสถานทูตของตนโดยไม่มีคำอธิบาย จนเมื่อปี 2543 จึงมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศขึ้นอีกครั้ง และมีการเปิดสถานทูตเกาหลีเหนือในออสเตรเลียอีกครั้งเมื่อเดือนพ.ค.2545 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ