คมช.ประกาศยุติบทบาท หวังรัฐบาลหานายทหารคนกลางนั่ง รมว.กลาโหม

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ประกาศยุติบทบาทหลังจากร่วมประชุมนัดสุดท้ายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว พร้อมทั้งตั้วความหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะหานายทหารคนกลางไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ เข้ามานั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม เนื่องจากเชื่อว่าจะมีความเข้าใจกองทัพและจะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานร่วมกันดีขึ้น
พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) และปฏิบัติหน้าที่แทนประธาน คมช.เป็นประธานการประชุมวันนี้ และมีสมาชิก คมช.เข้าร่วมประชุมเกือบครบ ได้แก่ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการ คมช., พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช., พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ต.ร)
ยกเว้นเพียง พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตประธาน คมช.เนื่องจากติดราชการเดินทางไปเยือนประเทศตะวันออกกลาง ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.51
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช.กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ คมช.ก่อนหมดวาระหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ารับหน้าที่ โดยสมาชิก คมช.ยังคงมีการพบปะหารือกันในฐานะผู้บัญชาการเหล่าทัพเพื่อประสานการทำงานตามภารกิจและหน้าที่ของแต่ละเหล่าทัพ แต่ในส่วนของ คมช.จะไม่มีการแถลงข่าวหลังจากนี้อีก โดย คมช.จะยุติบทบาทนับตั้งแต่วันนี้เป็นไป
โฆษก คมช.กล่าวว่า ที่ประชุมได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม คนใหม่ โดยเห็นร่วมกันว่าควรเป็นคนกลาง ไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ และควรต้องเป็นทหาร ซึ่งไม่ได้เป็นการล็อกสเปคหรือเข้าไปแทรกแซงทางการเมือง แต่เชื่อว่าจะมีความเข้าใจกองทัพและช่วยให้บรรยากาศในการทำงานร่วมกันเป็นไปด้วยดี
ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี อาจนั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม เหมือนในอดีตที่เคยมีพลเรือนเป็น รมว.กลาโหม ได้แก่ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และนายชวน หลีกภัย ที่ควบเก้าอี้ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ