พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจโหวตเลือกนายกฯ ไม่มีเสียงแตกเหมือนประธานสภาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน (พปช.)ระบุว่า การโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้แม้ฝ่ายที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลจะได้เสียงสนับสนุนไม่ครบเท่าที่ได้รวมเสียงกันไว้ถึง 315 เสียง แต่ก็ไม่อยากให้มองว่าเสียงแตก โดยมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลต่อการลงคะแนนเสียงเลือกนายสมัคร สุนทรเวช ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแน่นอน
ในวันนี้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนน 307 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่เข้าร่วมประชุม 476 คน
"ที่แน่ๆ ท่านสมัครต้องเป็นายกฯ การโหวตจะให้ถูกใจหมดคงเป็นไปไม่ได้ ไม่อยากให้ซีเรียส ระบอบประชาธิปไตยมีมากไปก็ไม่ดี และอย่าไปมองว่าเสียงแตก" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า โดยส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะได้นั่งตำแหน่งใด เรื่องตำแหน่งคงต้องขึ้นกับทางด้านกรรมการบริหารพรรคด้วยว่า จะให้บุคคลใดนั่งตำแหน่งใด
ส่วนที่มีการคาดหมายว่าหากมารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรมหรือรมว.มหาดไทย จะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมในการตรวจสอบคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะในขณะนี้กระบวนการด้านยุติธรรมได้แยกจากกระทรวงยุติธรรมและถือเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงได้ และภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาก็ต้องดำเนินการไปตามข้อกล่าวหา
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ตั้งธงยุบคณะกรรมการตรวสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) แต่กลับอยากให้คตส.ทำงานให้มากขึ้น สัมภาษณ์ให้น้อยลง และแม้ว่าคตส.ไม่สามารถดำเนินการได้ต่อก็สามารถส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ดำเนินการต่อได้
"ไปยกเลิกคตส.คงไม่ได้ สมมติ คตส. ตั้งใจพร้อมกันตายภายในคืนนี้ คดีก็ส่งไปยังปปช.ตรวจสอบต่อไปได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
ขณะที่พล.อ. เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า มั่นใจว่า ในพรรคจะไม่มีเสียงแตกในการโหวต เลือกนายกรัฐมนตรี
ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษา พรรคชาติไทย ยืนยันเช่นเดียวกันว่า ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นเป็นมติพรรค และมองว่านายสมัครเหมาะสมแล้วที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ