เลือกตั้ง'62: "เรืองไกร" ยื่นกกต.ตรวจสอบพปชร.กรณีเสนอ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นแคนดิเดทนายกฯ ขัดข้อบังคับพรรค

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้สมควรได้รับการเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเห็นว่าการเสนอชื่อดังกล่าว ขัดต่อข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐที่ไม่เหมือนพรรคการเมืองอื่น เพราะกำหนดว่าการคัดเลือกบุคคลเพื่อเสนอชื่อเป็นว่าที่นายกฯ ของพรรคต้องมีหนังสือยินยอมจากบุคคลนั้นก่อน แต่ปรากฎว่าพรรคพลังประชารัฐ มีการประชุมและมีมติให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นแคนดิเดทก่อนได้รับหนังสือยินยอม

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กล่าวคือ เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือว่าเข้าข่ายเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะยังรับเงินในเดือนในตำแหน่งดังกล่าวอยู่เดือนละ 125,590 บาท

นายเรืองไกร กล่าวว่า การมายื่นคำร้องครั้งนี้ มาในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งและสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ยืนยันว่า การยื่นคำร้องไม่ได้หวังผลทางการเมือง เพราะผลงานที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันว่าร้องมาแล้วทุกคนทุกฝ่าย และไม่ได้ยื่นเพื่อที่จะเบี่ยงเบนประเด็นแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ เพราะคำร้องนี้เตรียมไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.แล้ว

ส่วนกรณีที่ตนออกมาเรียกร้องให้หัวหน้าพรรค ทษช.ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีความผิดพลาดในการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนขอเปลี่ยนท่าทีที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรคไทยรักษาชาติต่อไป เพราะหากลาออกกันหมด ก็จะไม่เหลือใครมาทำงาน การจะหาคนใหม่มาทำได้ก็ยาก และถ้ามีคนมาร้องให้ยุบพรรค ตนก็พร้อมที่จะช่วยเหลือพรรคในการต่อสู้ทางข้อกฎหมาย ซึ่ง กกต.ก็ควรวินิจฉัยให้เด็ดขาด เพราะตอนเขียนกฎหมายก็ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ