ชาวไร่ยาสูบยื่นหนังสือถึง พปชร.ให้ช่วยประสานรัฐบาล เลื่อนปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2019 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ.ลำปาง และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย สมาคมชาวไร่ยาสูบ 6 จังหวัดภาคเหนือ, สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ และเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ 5 จังหวัดภาคอีสาน เข้ายื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ต้องการขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับชาวไร่ยาสูบ ด้วยการทบทวนนโยบายการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ในเดือนต.ค.นี้ เพราะจะทำให้ชาวไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (สยท.) ระบุว่าไม่สามารถรับซื้อใบยาสูบในฤดูกาลที่จะมาถึง คือ 2562/2563 เหตุเพราะใบยาล้นสต็อก อันเนื่องมาจากต้องปรับขึ้นราคาบุหรี่ จาก 20% เป็น 40% ซึ่งการขึ้นภาษีบุหรี่ ไม่ได้ทำให้คนสูบลดลง แต่คนเหล่านี้จะหันไปสูบบุหรี่นอก บุหรี่หนีภาษี หรือยาเส้นแทน ซึ่งรัฐก็จะสูญเสียรายได้ ตรงกันข้ามชาวไร่ยาสูบและแรงงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นหลายแสนคนได้รับผลกระทบต่อรายได้ ปากท้อง รวมถึงหนี้สินของชาวไร่ที่ปลูกยาสูบ ซึ่งสวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นย้ำการแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และดูแลเกษตรกร

"อยากให้พรรคพลังประชารัฐ ช่วยประสานไปยังรัฐบาลให้ช่วยแก้ปัญหา บรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการเลื่อนการขึ้นภาษีในเดือนตุลาคมนี้ออกไปก่อน" นายสุธีระบุ

ขณะที่นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ ยินดีรับเรื่องไว้พิจารณา เพื่อหาทางออกกับให้พี่น้องชาวไร่ยาสูบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ