เลือกตั้ง'62: ทษช.เล็งฟื้นกองทุนสตรีฯ ชูพัฒนาสตรี โดยสตรี เพื่อสตรีอีกครั้ง พร้อมยกระดับกองทุนให้มีกฎหมายรองรับ

ข่าวการเมือง Sunday February 3, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานนโยบายด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า พรรคไทยรักษาชาติมีแนวคิดที่จะฟื้นกองทุนสตรีฯ ให้กลับมาเป็นกองทุนพัฒนาสตรี โดยสตรี เพื่อสตรีอีกครั้ง ต่อยอดให้สามารถพัฒนาภาวะผู้นำ และแก้ไขปัญหาสตรีด้วยทักษะของศตวรรษที่ 21 และทักษะยุคดิจิทัล พร้อมด้วยการยกระดับกองทุนให้มีกฎหมายรองรับ และประชาชนสามารถมีส่วนรวมได้อย่างกว้างขวางอีกครั้ง เพราะการพัฒนาศักยภาพสตรีที่เป็นประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศให้มีศักยภาพจะส่งผลให้ประเทศมีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย

โดยเมื่อวานนี้ได้มีโอกาสลงพื้นที่เยี่ยม กลุ่มสตรีทอผ้าไหม ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท พบว่ากลุ่มสตรีที่นั่นเดิมพัฒนาการทอผ้าซิ่นลาวทอมือลายดอกมะขามยกช่อ ซึ่งได้รับการจดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าเอกลักษณ์ของจ.ชัยนาท ผ่านการส่งเสริมนโยบายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจ.ชัยนาท ที่ช่วยเหลือกลุ่มสตรีนี้ด้วยการสนับสนุนแหล่งทุน ทำให้กลุ่มสตรีมีเงินทุนหมุนเวียน ขายได้ทั่วโลกผ่านเฟซบุ๊ก

แต่ในยุคคสช.พบว่า 5 ปีที่ผ่านมามีประเด็นสำคัญ 3 เรื่องคือ 1.รัฐบาลคสช.รวบอำนาจการบริหารจัดการกองทุนไว้ที่ส่วนกลาง ลดทอนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และเครือข่ายสตรี ไม่ได้ปล่อยให้ชาวบ้านบริหารจัดการกันเองเหมือนกองทุนหมู่บ้าน 2.ลดทอนความสำคัญของกองทุนฯ จากเดิมที่เคยอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักนายกฯ ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของกรมพัฒนาชุมชน งบประมาณจากเดิม 7,700 ล้านบาทเหลือเพียง 1,800 ล้านบาท และ 3.ตัดแต่งพันธุกรรม โดยปัจจุบันเน้นการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กลุ่มสตรีเพื่อการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว

"กองทุนสตรีฯ เดิมถูกริเริ่มขึ้นเพื่อต้องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศ ให้ผู้หญิงเป็นกำลังสำคัญ สามารถเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับผู้ชายได้อย่างเท่าเทียม การที่รัฐบาลคสช.รวบอำนาจ ลดทอนบทบาท และตัดแต่งพันธุกรรมกองทุนสตรีฯ จึงเป็นเสมือนการลิดรอนสิทธิและโอกาสที่ผู้หญิงจะสามารถลืมตาอ้าปากและหลุดพ้นจากปัญหาสังคมได้ เพียงเพราะนโยบายนี้ถูกริเริ่มมาจากผู้หญิงที่คสช.ยึดอำนาจมาเท่านั้น แต่ที่รัฐบาล คสช.ผิดพลาดที่สุดคือ การบริหารงานจนเศรษฐกิจประเทศตกอยู่ในภาวะรวยกระจุก จนกระจาย แม้ประชาชนจะเข้าถึงกู้เงินดอกเบี้ยต่ำได้ ถ้าเศรษฐกิจโดยรวมไม่ดี ทำมาค้าขายไม่ขึ้น ประชาชนก็ไม่มีรายได้กลับมาใช้คืนเงินกู้"น.ส.ชยิกากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ