(เพิ่มเติม1) เลือกตั้ง'62: พรรคไทยธรรมส่งปาร์ตี้ลิสต์,พรรคเพื่อนไทยเอกสารไม่ครบ,"สมศักดิ์ โกศัยสุข"ยื่นพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อนไทย และพรรคไทยธรรม เป็น 2 พรรคแรกที่เข้ายื่นใบสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และรายชื่อผู้ที่จะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงเช้าวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร 4-8 ก.พ.62

พรรคเพื่อนไทย ส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตรวม 220 เขต โดยมีผู้สมัครใน กทม.จำนวน 8 เขต ขณะที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 52 รายชื่อ และบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ คือ นายอนุวัฒน์ วิกัลพัฒน์ หัวหน้าพรรค พล.ท.นรินทร์ มธุกันต์ และนายเสถียร ยุระชัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคเพื่อนไทยได้เกิดเหตุว่นวายขึ้นเล็กน้อย หลังจากมีผู้มาแสดงตนอ้างเป็นหัวหน้าพรรคพร้อมกัน 2 คนเพื่อยื่นรายชื่อส่งผู้สมัคร ส.ส. คือ นายอนุวัฒน์ วิกัยพัฒน์ และนายสิระ พิมพ์กลาง

นายสิระ ระบุว่า การดำเนินการทุกเรื่องของนายอนุวัฒน์ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต หรือ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยได้นำเอกสารที่ลงนามโดยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.วินิจฉัยว่าการประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.61 ไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคข้อ 43 จึงไม่มีผลต่อการถอดถอนตนเองออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อนไทย เพราะหนังสือเชิญประชุมดังกล่าวมิได้ลงนามโดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อนไทย

ขณะที่นายอนุวัฒน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าหารือกับ กกต.ว่า ได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนายสิระเรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ภายหลังยื่นเอกสารสมัคร ส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์เป็นลำดับแรกแล้ว พรรคเพื่อนไทยยังมีปัญหาเรื่องเอกสารไม่ครบถ้วน จึงไม่สามารถสมัครได้

ขณะที่พรรคไทยธรรม ส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 9 รายชื่อ สามารถสมัครเสร็จเรียบร้อยเป็นพรรคแรก และยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ ประกอบด้วย คือ นายอโณทัย ดวงดารา หัวหน้าพรรค นพ.กิตติกร วิชัยเรืองธรรม และ นายภูษิต ภูประภัสศิริ ส่วน ส.ส.ระบบแบ่งเขตนั้นพพรคไทยธรรมส่งผู้สมัครทั้งหมดมี 40 เขต ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ ภาคใต้ ไม่มีกทม.

นายอโณทัย ดวงดารา หัวหน้าพรรคไทยธรรม กล่าวว่าคาดว่าจะได้รับเลือกตั้งเข้ามาไม่ต่ำกว่า 7 ที่นั่ง โดยเฉพาะ ส.ส.แบบแบ่งเขตในพื้นที่ภาคอีสาน 4 เขต และจาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 3 ราย

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ระบุว่า บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต, ระบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้เป็นวันแรกนั้น เท่าที่ได้รับรายงานทุกพื้นที่ที่ กกต.เปิดรับสมัครมีความพร้อมและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าที่จังหวัดหนองบัวลำภูเกิดเหตุไฟฟ้าดับแต่สามารถแก้ไขได้แล้ว

หลังจากรับสมัครแล้วจะส่งต่อข้อมูลให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้เรียบร้อย เพื่อประกาศได้ทันวันที่ 15 ก.พ.62 ซึ่งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีส่วนรับผิดชอบในการส่งผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ ซึ่งจะมีโทษถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ไม่ถึงขั้นยุบพรรค

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ไม่ได้มีคำสั่งห้ามพรรคการเมืองจัดขบวนแห่ผู้สมัคร ส.ส.เพียงแต่ให้คำแนะนำว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมายหลังผู้สมัครจับสลากได้เบอร์แล้ว

"เรื่องนี้ไม่ได้เป็นคำสั่ง กกต.แต่มีคำพิพากษาของศาลอุทรณ์ที่เคยชี้ว่าเข้าข่ายจัดงานรื่นเริงจนเป็นเหตุให้ได้ใบแดงมาแล้ว...กกต.ไม่สามารถไปตีขอบเขตให้ได้ว่าสามารถกระทำได้แค่ไหน" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย ได้เดินทางมายื่นใบสมัครเพิ่มเติมเป็นพรรคที่ 3 โดยพรรคได้ยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจำนวน 6 ราย พร้อมทั้งยื่นรายชื่อนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว คือ ตัวนายสมศักดิ์เอง ส่วนผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตนั้นจะยื่นสมัครจำนวน 21 ราย ได้แก่ ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ระยอง, นครศรีธรรมราช, หนองบัวลำภู, นครราชสีมา, ตาก และพิษณุโลก

สำหรับภาพรวมการรับสมัครล่าสุด มีพรรคการเมืองยื่นใบสมัคร 56 พรรคการเมือง โดย ส.ส.ระบบแบ่งเขตมีผู้มายื่นใบสมัครทั้ง 350 เขต จำนวน 5,576 คน ส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมี 2 พรรค คือ พรรคไทยธรรม จำนวน 9 ราย และพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย จำนวน 6 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ