ศาลฎีกา พิพากษายืนจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรฯ 8 เดือน คดียึดทำเนียบ ไม่รอลงอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนให้ลงโทษจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสุริยะใส กตะศิลา ในฐานะจำเลยที่ 1-6 คนละ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ตามความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์กรณีบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชในปี 51 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 358, 362 และ 365

อนึ่ง คดีนี้ทางศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยคนละ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เหลือจำคุกจำเลยคนละ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา และจำเลยได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาฎีกาของจำเลยทั้ง 6 แล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นการชุมนุมโดยสงบตามที่จำเลยอ้าง เพราะพฤติการณ์ของจำเลยและผู้ชุมนุมได้ปีนรั้วเข้าทำเนียบรัฐบาลที่ล็อคไว้ และอยู่ต่อเนื่อง ทำลายทรัพย์สินเสียหาย ดังนั้นที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 6 ฐานร่วมกันบุกรุกทำให้เสียทรัพย์นั้นชอบแล้ว และฎีกาของจำเลยทั้ง 6 ฟังไม่ขึ้น

ส่วนที่จำเลยทั้ง 6 ฎีกาขอให้ลงโทษสถานเบาหรือรอการลงโทษนั้น ศาลเห็นว่าเมื่อการกระทำของจำเลยและพวกบุกเข้าทำเนียบซึ่งแม้เป็นสาธารณสมบัติ แต่ก็เป็นสถานที่บริหารราชการแผ่นดิน เป็นศูนย์รวมหน่วยงานราชการหลายแห่ง มีการทำลายทรัพย์สินหลายรายการ ดังนั้นที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 6 เป็นเวลา 8 เดือน ไม่รอลงอาญานั้นเหมาะสมแล้ว

หลังมีคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัว พล.ต.จำลอง, นายพิภพ, นายสมเกียรติ, นายสมศักดิ์, นายสุริยะใส ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ