เลือกตั้ง'62: ผบ.ทบ.ระบุชัดเรื่องปฏิวัติซ้อนแค่ข่าวลือ ย้ำอย่าล้ำเส้น-ยืนยันทหารวางตัวเป็นกลางช่วงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ปฏิเสธกระแสข่าวรัฐประหารซ้อน โดยระบุว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือจากผู้ที่พยายามสร้างสถานการณ์ด้วยการนำหลายประเด็นมาเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายยานยนต์ของกองทัพ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกเป็นเหยื่อผู้ที่พยายามบิดเบือน เพราะยืนยันว่าจุดยืนของกองทัพยังคงเดิม เมื่อถามย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดแบบนั้น

ผบ.ทบ.ยังตอบคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า กองทัพวางตัวเป็นกลาง จะยืนเคียงข้างประชาชน

"ที่บอกไว้แล้วว่าอย่าล้ำเส้น ทุกคนอยู่ในกติกาของตัวเอง อย่าล้ำเส้น"ผบ.ทบ.กล่าว

ทั้งนี้ กองทัพระวังตัวมานานแล้ว และในวันนี้มีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ซึ่งได้เน้นย้ำกำลังพลทุกคนในการวางตัวเป็นกลาง จากนี้ไปต้องระมัดระวังทุกฝีก้าวอย่าให้ตกเป็นเหยื่อ ทหารทุกคนมีวินัย ยึดถือในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่ในหัวใจของทุกคนอยู่แล้ว

แต่ ณ วันนี้ต้องไปอยู่ในโหมดของการเมืองช่วงการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการดำเนินการต่างๆ เช่นการขอกำลังไปช่วยเหลือในคูหาเลือกตั้ง ทุกอย่างมีกฎระเบียบอยู่แล้วตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศมา จึงได้เน้นย้ำผู้บังคับหน่วยไปชี้แจงกำลังพลให้ไปปฏิบัติตัวให้ถูกต้องในการรักษาความเป็นกลาง ทั้งในฐานะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และคสช.

"ในสิ่งที่พูดวันนี้ ผมยังยืนยันในความเป็นกลางอยู่ กกต.ก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ผมไม่สามารถไปพูดอะไรกับกกต.ได้ ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่อยากพูดกับใคร ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ล้ำเส้นซึ่งกันและกัน หน้าที่ใครทำอะไรก็ทำไป และสุดท้ายหากมีการล้ำเส้นกันจะทำอย่างไรนั้น ผมคิดว่าขณะนี้ยังไม่มี และถ้ามีก็ค่อยคิดกันต่อไปว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่เชื่อว่าคงไม่มี เพราะทุกวันนี้คนมองไปสู่การเลือกตั้ง ขอให้เป็นไปตามครรลองที่ถูกต้องของการเลือกตั้ง ซึ่งผมเชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อะไร"พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

สำหรับกรณีการปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษาปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มีคนทำขึ้นเพื่อสร้างสถานการณ์ เพราะฉะนั้นการรับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียต้องใช้วิจารณญาณ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก (ศซบ.ทบ.) ติดตาม

"คงจะมีคนคิดอะไรแปลกๆ และไปดำเนินการ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่กำลังหาตัวอยู่และคิดว่าน่าจะได้ตัวแล้วกับขบวนการที่พยายามสร้างความสับสนให้กับประชาชน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวสาร"พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ