(เพิ่มเติม) "คุณหญิงพจมาน"ปฏิเสธข้อหาทุจริตที่ดินรัชดา-แจ้งศาล"ทักษิณ"กลับไทย พ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday January 23, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากที่อัยการยื่นฟ้องในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ในการนัดพิจารณาคดีครั้งแรก โดยได้ขอเวลาศาลเพื่อเตรียมพยานและหลักฐานที่จะนำมาสู้คดี พร้อมกันนั้นยังได้แจ้งต่อศาลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตกเป็นจำเลยที่ 1 จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยในช่วงเดือน พ.ค. เพื่อมาร่วมกันต่อสู้คดีนี้ 
ศาลฎีกากำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานของฝ่ายจำเลยในวันที่ 29-30 เม.ย.เวลา 10.00 น.
"จำเลยที่ 1 ได้แจ้งว่าจะกลับมาร่วมต่อสู้คดีกับจำเลยที่ 2 ประมาณเดือน พ.ค.51 และจำเลยที่ 2 ขอให้ศาลกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นเวลา 90 วันนับแต่วันนี้" นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลฎีกา ระบุ
ทั้งนี้ ศาลได้ให้จำเลยยื่นบัญชีระบุพยานต่อศาล พร้อมสำเนาในจำนวนที่เพียงพอสำหรับองค์คณะผู้พิพากษาและคู่ความก่อนวันพิจารณาตรวจพยานหลักฐานไม่น้อยกว่า 7 วัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงพจมาน ได้เดินออกจากห้องพิจารณาคดีด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับมาสู้คดีในช่วงเดือน พ.ค.นี้
ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร กล่าวว่า การเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ช่วงเดือน พ.ค. ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการต่อสู้คดี และถือว่าเป็นระยะเวลาที่มีคณะรัฐมนตรีที่สามารถเชื่อมั่นได้ต่อความปลอดภัยในการเดินทางกลับมาประเทศไทย
อย่างไรก็ดี ในระยะ 3 เดือนนี้ทีมทนายความจะรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบ เจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน พร้อมกับยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้กระทำความผิดในมาตรา 100 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และ 157

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ