เลือกตั้ง'62: นายกฯ ปัดจัดปาร์ตี้ลิสต์ พปชร.ยันยังไม่ตอบรับขอเวลาพิจารณาก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday February 5, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าเป็นผู้จัดบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.สง) ของพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่าไม่เคยเห็นบัญชีรายชื่อดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของพรรคที่จะพิจารณาเอง ส่วนตัวยังไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง และอย่าดึงเข้าไปเกี่ยว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนต้องช่วยกันดูแลว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งขณะนี้มีการพูดถึงเรื่องการปฏิรูปการเมือง การสร้างความปรองดอง ก็ต้องดูว่าคนทำงานการเมืองวันนี้มีใครบ้างที่ปรองดอง หากเอาแต่ทะเลาะกันตลอดเวลา บ้านเมืองก็ไปไม่ได้ และหากทุกคนยังไม่เชื่อมั่นกัน วันหน้าเลือกตั้งได้รัฐบาลมาจะได้รับความเชื่อมั่นหรือไม่ จึงอยากให้ทุกคนคิดถึงประเทศชาติเป็นหลัก

ส่วนการตัดสินใจเป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อผู้ที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณานโยบายของพรรค ซึ่งหลายเรื่องได้ทำไปแล้ว แต่ยังมีเวลาคิดจนถึงวันที่ 8 ก.พ.จึงขอเวลาก่อน เพราะขณะนี้ทำงานอยู่ตลอดเวลา

"ผมยังไม่เห็น (บัญชีรายชื่อ) ไม่เกี่ยวกับผม เป็นเรื่องของพรรคทำไป ... และถ้าสมมติผมรับแล้วได้เป็นนายกรัฐมนตรีขึ้นมา อะไรที่ต้องทำ ก็ต้องทำให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น ถึงตอนนั้นมีคนมาร่วมรัฐบาล ก็คือรัฐบาลอนาคต ถ้าผมอยู่ตรงนั้นผมต้องทำให้ทุกคนทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด อะไรที่ไม่ดีขอร้องอย่าทำกันอีกเลย นั้นแหละต้องสอนคนกันแบบนี้ เข้าใจหรือไม่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับกระแสการเปลี่ยนชื่อนายทักษิณ-นางสาวยิ่งลักษณ์ ของผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาตินั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขาจะเปลี่ยนชื่อเป็นอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นเรื่องแปลกดีสำหรับประเทศไทย ส่วนตัวมองว่าไม่น่าสนใจ ส่วนจะทำอย่างไรได้บ้าง คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) คงจะเป็นผู้ดูแล

กรณีที่มีการสั่งห้ามขบวนล้อการเมืองงานฟุตบอลประเพณีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย โดยห้ามไม่ให้ล้อรัฐบาล และห้ามชี้นำการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่เคยไปสั่งห้าม ซึ่งได้สอบถามฝ่ายความมั่นคง ก็ทราบว่า เป็นการขอความร่วมมือ ไม่อยากให้ทำอะไรจนเกินเลย เพราะประเทศชาติเสียหายได้ เรื่องนี้อาจมองเป็นเรื่องสนุกสนาน แต่ก็ต้องมีมาตรฐานของตัวเองด้วย

"ถ้าทุกคนอ้างประชาธิปไตยก็ใช่ แต่ทำอย่างไรถึงสมควรควรจะรู้ไว้บ้าง ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอามาเล่นๆได้ทั้งหมด ก็ขอความร่วมมือไป ถ้าไม่ร่วมมือก็เรื่องของท่าน อยากให้ประเทศเป็นอย่างไรก็ you get what you play ก็ว่าไป ผมไม่ใช้มาตราการบังคับอยู่แล้ว ผ่อนผันไปมากมายเยอะแยะแล้ว เพราะฉะนั้นอย่ามาอ้าง คสช. อ้างมาตรา 44 อีก ผมเบื่อเต็มทีแล้วกับคนที่อ้างแบบนี้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ