เลือกตั้ง'62: กกต.เผยประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ-เสรีรวมไทย-อนาคตใหม่-ภูมิใจไทย ส่งผู้สมัครส.ส.เขตวันแรกมากสุด

ข่าวการเมือง Monday February 4, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สรุปภาพรวมการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.วันแรกจนถึงเวลา 13.00 น.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย ส.ส.ระบบแบ่งเขตมีผู้มายื่นใบสมัครแล้ว 57 พรรค จำนวน 329 เขต มีผู้สมัคร 4,428 คน ส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมีเพียงพรรคเดียวคือ พรรคไทยธรรม มีผู้สมัคร 9 คน

สำหรับพรรคการเมืองที่มียอดผู้สมัครสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 278 คน 2.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 274 คน 3.พรรคเสรีรวมไทย 270 คน 4.พรรคอนาคตใหม่ 267 คน และ 5.พรรคภูมิใจไทย 264 คน

"ในภาพรวมเป็นไปด้วยดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบการทำผิดกฎหมาย ทุกพรรคการเมืองให้ความร่วมมือปฏิบัติตามที่ กกต.ได้เตือนไป" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

หลังจากนี้จะได้แจ้งให้ผู้ตรวจการการเลือกตั้งลงไปตรวจสอบพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการติดตั้งป้ายหาเสียง ซึ่งหากการกระทำผิดจะแจ้งให้พรรคการเมืองรับทราบเพื่อตักเตือน หากไม่ดำเนินการแก้ไขจะดำเนินคดีอาญา

สำหรับการยื่นใบสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อนไทยนั้นมีปัญหาเรื่องเอกสารไม่เรียบร้อย ซึ่งได้แนะนำให้นำกลับไปแก้ไขแล้วนำกลับมายื่นภายในกำหนด

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ขอให้พรรคการเมืองมายื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแต่เนิ่นๆ เพราะหากมีปัญหาเรื่องเอกสารจะได้ดำเนินการแก้ไขได้ทันกำหนดเวลา

"อย่ารอถึงวันสุดท้าย และควรมาสมัครแต่เช้า หากปัญหาพบปัญหาช่วงบ่ายๆ อาจกลับมายื่นไม่ทันเวลาราชการ" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ