เลือกตั้ง'62: "ประยุทธ์"ลั่นไม่ลาออก อ้างรธน.ให้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ยกธรรมเนียมทั่วโลกไม่มีผู้นำลาออก

ข่าวการเมือง Friday February 1, 2019 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างการแถลงผลงาน 4 ปีรัฐบาลว่า วันนี้รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 264, 265 กำหนดว่า นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ไม่สามารถลาออกได้ เพราะถ้านายกรัฐมนตรีลาออก จะเป็นเหตุให้ ครม.ต้องลาออกทั้งคณะ

"ดังนั้นถ้าตนลาออก ก็ไปกันหมด แล้วใครจะอยู่จัดงานพระราชพิธี ใครจะอยู่ทำสิ่งที่ผมพูดทั้งหมด เข้าใจหรือยัง อย่ามาถามอีก ไม่ต้องมาไล่ผมหรอก" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ส่วนเรื่องรัฐบาลรักษาการและรัฐบาลอำนาจเต็มนั้น จะมีข้อแตกต่างกันในกรณีของการห้ามโยกย้ายข้าราชการโดยไม่จำเป็น รวมถึงห้ามใช้งบประมาณผูกพัน เว้นแต่ที่จำเป็น ซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะทำเฉพาะในกรณีจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลักการที่จะใช้พิจารณาว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น เป็นคนละเรื่องกับการรับหรือไม่รับให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเรื่องการรับหรือไม่รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมือง ขึ้นอยู่กับนโยบายของพรรคการเมืองนั้นว่า ตนเห็นด้วยหรือไม่

ส่วนหลักการที่ต้องพิจารณาว่าต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขอให้จำคำพูดของตนเองไว้ ทั่วโลกที่เป็นระบอบประชาธิปไตย สังคมนิยม ผู้นำรัฐบาลไม่เคยมีใครลาออกเพื่อการเลือกตั้ง เช่น นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ลงชิงตำแหน่งครั้งที่ 2 หรือประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญ กฎกติกา และธรรมเนียมปฏิบัติ หรือมารยาทเกี่ยวกับเลือกตั้งทั่วโลก ก็ไม่มีกฎหมายใดบอกว่าผู้สมัครรรับเลือกตั้งเมื่อมีตำแหน่งบริหารอยู่ด้วยจะต้องลาออก

"อย่าเอาอย่างอื่นมาบังคับกันมากเลย มันต้องดูประเทศชาติด้วยว่าเป็นอย่างไร รวมถึงหลักการว่าอย่างไร...รัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน ไม่มีกำหนดว่าให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออก และในทางปฏิบัติจริง ยังไม่เคยมีผู้ใดลาออกขณะเลือกตั้งเลยใช่หรือไม่ การเลือกตั้งปี 54 ใครเป็นนายกฯ ลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก แล้วไปหาเสียงครม.สัญจรด้วย ผมยังไม่ทำเลย ไม่ได้ไปแบบเขา เพราะยังไม่ได้ไปร่วมกับพรรคการเมือง และต้องดูอีกที ว่าทำได้หรือไม่ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ส่วนการเลือกตั้งปี 57 นายกรัฐมนตรีอีกคนกับคณะรัฐมนตรีลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก อย่ามาพูดส่งเดช ใครที่ออกไปเพราะเรื่องปลากระป๋อง เมื่อมีความผิดก็ต้องออกไป ส่วน 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไป ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย แต่เขาขอลาออก เพราะอยากไปทำงานการเมืองเต็มตัว ทั้งที่เขาอยู่ได้ตามกฎหมาย

"อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก พอไล่คนนี้แล้วลาออก แล้วเดี่ยวมาไล่นายกฯ ออก ก็กฎหมายว่าอย่างนี้ มาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ ผมไม่ท้าทาย แต่ไม่ออก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ