เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"ระบุนายกฯ ต้องวางตัวเป็นกลางช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday February 13, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงวางตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหลังจากพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีว่า ทุกอย่างมีความชัดเจนและมีข้อยุติไปแล้วตั้งแต่มีการเชิญหน่วยงานหลายฝ่าย โดยเฉพาะ กกต.มาหารือ และได้มีมติกำหนดวางแนวทางการปฎิบัติตัวให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

ทั้งนี้ แนวทางปฎิบัติหลักใหญ่นั้น คือ หากมีข้อสงสัยใดๆอีกให้ถามไปยัง กกต. ซึ่งที่ผ่านมา กกต.ได้อธิบายไปแล้ว ทั้งการดีเบต การขึ้นเวที หรือการสวมใส่เสื้อพรรค รวมทั้งการปฎิบัติตัวตามมาตรา 70 มาตรา 76 มาตรา 78 ของกฎหมายเลือกตั้ง หากเป็นผู้สมัคร หรือ พรรคการเมือง ก็ดำเนินการหาเสียงตามปกติของตนเอง แต่หากนอกเหนือเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด หรือ แม้จะอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรี หรือไม่ก็ตาม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องระมัดระวังตัวในการปฎิบัติตน ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ใช้อำนาจหรือตำแหน่งหน้าที่ แต่ถ้าการใช้อำนาจหรือตำแหน่งหน้าที่ทำงานตามปกติ แม้จะเป็นการให้คุณให้โทษก็ไม่ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"กล่าวคือ 1 คำว่า ข้าราชการ หมายถึง ทหาร ตำรวจ พลเรือน ข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ไม่รวมข้าราชการบำนาญ ต้องวางตัวเป็นกลาง ซึ่งหมายถึง ต้องไม่ให้คุณให้โทษกับผู้สมัครพรรคการเมืองใดๆ หรือลำเอียง หรือ โฆษณา หรือ แสดงอาการ ฝักใฝ่พรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่ง 2.ข้าราชการจะต้องไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่ ไปทำให้เกิดการให้คุณให้โทษ หรือได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง แต่กฎหมายก็เขียนในวรรคสองว่า หากข้าราชการคนใดปฎิบัติตนไปตามหน้าที่ปกติ แม้จะเป็นการให้คุณให้โทษกับใครก็ตามถือเป็นสิ่งที่ทำได้ โดยไม่ถือว่าสิ่งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นกฎหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ควรตีความไปจากนี้อีก"นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ