พรรคประชาธิปัตย์ ขอสนช.ชะลอพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว วาระ 2-3 แนะรอสภาใหม่พิจารณา

ข่าวการเมือง Monday February 18, 2019 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ศรีหล้า คณะทำงานนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว วาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในวันที่ 20-21 ก.พ.นี้ ว่า พรรคได้ติดตามร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้มาโดยตลอด เดิมมีความเห็นกันว่า สนช.น่าจะพิจารณาเพียงวาระแรก ส่วนวาระ 2 และ 3 นั้น เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง คงจะไม่ได้หยิบยกเอาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาพิจารณา แต่ในวันนี้เมื่อทราบว่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ทางพรรคฯ จึงมีความกังวลใจในหลายประเด็น

ในวันนี้ หลังจากที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสนช. ซึ่งเป็นผู้เสนอ พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้กับ สนช. ได้เข้าชี้แจงกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทางพรรคฯ ก็ได้ท้วงติงว่า หากมีการรับซื้อข้าวเฉพาะพันธุ์ข้าวที่โรงสีต้องการ และเป็นพันธุ์ข้าวที่สอดคล้องกับผู้จำหน่าย ซึ่งอาจจะมีกลุ่มทุนใหญ่เพียงไม่กี่กลุ่มเป็นผู้ผลิตพันธุ์ข้าว เพียงไม่กี่พันธุ์ นั่นแปลว่าพันธุ์ข้าวในประเทศนี้ก็จะเป็นพันธุ์ข้าวที่ถูกควบคุมโดยรวมตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย ในเรื่องนี้นายกิตติศักดิ์เองก็ไม่สามารถชี้แจงลงไปในรายละเอียดได้

"ทางพรรคฯ จึงมีความเห็นร่วมกันว่า หาก สนช.จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวในวาระที่ 2 และ 3 ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ก็ไม่อยากให้ สนช.รับเรื่องนี้ไปพิจารณา ในทางตรงกันข้ามทางพรรคฯ ขอวิงวอนให้หยุดเรื่องนี้ไว้ แล้วรอให้มีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งให้เป็นผู้พิจารณาถึงผลกระทบโดยรวมต่อชาวนา และประเทศจะดีกว่า ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในกระบวนการตรวจสอบ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ