เลือกตั้ง'62: ปลัดกทม.ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.ในเขตคลองสาน บางกะปิ พระโขนง

ข่าวการเมือง Tuesday February 19, 2019 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายธนิต ตันบัวคลี่ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2562 พร้อมตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.62 ของเขตคลองสาน เขตบางกะปิ และเขตพระโขนง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ กกต.กำหนดให้มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ จึงได้ไปตรวจเยี่ยมเขตคลองสาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตการเลือกตั้งที่ 22 (เขตการเลือกตั้งที่ 22 ประกอบด้วย เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ และเขตธนบุรียกเว้นแขวงดาวคะนอง แขวงบุคคโล และแขวงสำเหร่) โดยเขตคลองสานได้จัดเตรียมหน่วยเลือกตั้งกลางบริเวณสำนักงานเขตคลองสานซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างคับแคบ มีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 11,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.พ. 62) ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานเขตจัดเตรียมพื้นที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ โดยเบื้องต้นทราบว่า ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลตากสิน เพื่อจัดสถานที่ตรวจสอบสิทธิและข้อมูลเบื้องต้น และจะจัดตั้งคูหาเลือกตั้งบริเวณลานด้านหน้าสำนักงานเขต และถนนด้านหน้าสำนักงานเขต ซึ่งจะปิดการจราจรถนนดังกล่าวบางส่วนเพื่อจัดเตรียมเป็นคูหาเลือกตั้ง

จากนั้นได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตบางกะปิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตการเลือกตั้งที่ 13 (เขตเลือกตั้งที่ 13 ประกอบด้วย เขตบางกะปิ และเขตวังทองหลางเฉพาะแขวงพลับพลา) โดยสำนักงานเขตบางกะปิกำหนดจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง ณ โรงเรียนบ้านบางกะปิและโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิซึ่งตั้งอยู่ติดกัน โดยเขตบางกะปิมีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด มีจำนวนประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิฯ มากกว่า 43,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.พ.62) เนื่องจากมีประชาชนจากต่างจังหวัดและนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัดอาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้ค่อนข้างเห็นใจเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตบางกะปิที่จะต้องทุ่มเทสรรพกำลังปฏิบัติงานอย่างมากเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ไปใช้สิทธิฯ แต่จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งกลางของเขตบางกะปิ ทำให้คลายความกังวลได้บ้าง เนื่องจากโรงเรียนบ้านบางกะปิ และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ มีสถานที่ค่อนข้างกว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกประชาชนค่อนข้างพร้อม

ในส่วนของสำนักงานเขตพระโขนงซึ่ง เป็นส่วนหนึ่งของเขตการเลือกตั้งที่ 21 (เขตการเลือกตั้งที่ 21 ประกอบด้วย เขตบางนา และเขตพระโขนง) มีหน่วยเลือกตั้งกลางบริเวณสำนักงานเขตพระโขนง โดยมีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 19,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.พ.62) เนื่องจากมีการคมนาคมที่ค่อนข้างสะดวก เพราะอยู่ติดเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส จากการรายงานของผู้อำนวยการเขตและผู้เกี่ยวข้องทราบว่าได้จัดเตรียมกำลังคน และวัสดุอุปกรณ์ได้ครบถ้วนสมบูรณ์สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี ได้ให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง โดยเน้นในเรื่องของการจัดสถานที่ให้มีความเหมาะสม ถูกต้องตามที่ กกต.กำหนด พร้อมกำชับให้คำนึงถึงความสะดวกของประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ ปัจจุบันอากาศค่อนข้างร้อนจึงฝากให้เขตดูแลเรื่องพัดลมระบายอากาศและจัดเตรียมน้ำดื่มไว้สำหรับบริการประชาชน นอกจากนี้ ขอให้ยึดหลักการทำงานด้วยความสุจริตโปร่งใส เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ