เลือกตั้ง'62: เทียบนโยบายเศรษฐกิจ 6 พรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ใกล้วันเลือกตั้ง 24 มีนาคม พรรคการเมืองต่างชิงไหวชิงพริบแข่งขันกันปราศรัยหาเสียงอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน โดยเฉพาะการชูนโยบายเศรษฐกิจมาเป็นจุดขายหวังให้โดนใจผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่ผลสำรวจทุกโพลล์ออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องเป็นอันดับแรก

นโยบายเศรษฐกิจของ 6 พรรคการเมืองที่น่าจับตา ซึ่ง"อินโฟเควสท์"รวบรวมมาเปรียบเทียบไว้ ณ ที่นี้

#พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชูนโยบาย 7 เศรษฐกิจประชารัฐ

7 เศรษฐกิจประชารัฐ ได้แก่

-ยกระดับความสามารถผู้ผลิต 5 ล้านสมาร์ทเอสเอ็มอี , 1 ล้าน สมาร์ท ฟาร์มเมอร์, 1 ล้านสตาร์ทอัพ , 1 ล้านเมกเกอร์ และ 1 ล้านค้าปลีกชุมชน

-ก้าวสู่เกษตรประชารัฐ 4.0 ด้วยนโยบาย 3 เพิ่ม 3 ลด คือ เพิ่มรายได้ เพิ่มนวัตกรรม เพิ่มทางเลือก และลดภาระหนี้ ลดความเสี่ยง ลดต้นทุน

-กระจายรายได้ กระจายโอกาส ด้วยการท่องเที่ยวชุมชน

-ชูเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจแบ่งปัน

-สร้างเศรษฐกิจชีวภาพ อุตสาหกรรมหมุนเวียน นวัตกรรมสีเขียว

-พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคต

-ลดอุปสรรค เพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจ

#พรรคเพื่อไทย (พท.) นำเสนอมาตรการแก้วิกฤติเศรษฐกิจไทย

1.ปรับโครงสร้างหนี้ให้ประชาชนคนเล็กคนน้อย และธุรกิจขนาดกลางขนาดเล็ก เพื่อให้คนไทยลุกขึ้นยืนตั้งตัวได้พร้อมรับมือวิกฤติ

2.ขยายการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนด้วยสถาบันพัฒนารายได้ทุกจังหวัด

3.เพิ่มที่ขาย นำสินค้าไทยบุกตลาดโลก สร้างลูกค้าใหม่ ด้วยมืออาชีพด้านเศรษฐกิจและด้านการต่างประเทศ

4.กิโยตินกฎหมายขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางการทำมาหากินของประชาชน นำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนราชการ เพิ่มความโปร่งใส ให้ประชาชนเป็นเจ้าของธุรกิจได้โดยง่าย ลดต้นทุนแฝง ค้าขายคล่องตัว

5.ลดภาษีอย่างชาญฉลาด เพิ่มรายได้รัฐบาลโดยไม่ขูดรีดประชาชน

6.กองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดินปรับโครงสร้างรายได้เกษตรกร พักชำระหนี้เพื่อให้เกษตรกรตั้งตัวได้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารปลอดภัยป้อนคนทั้งโลก

7.เพิ่มนักท่องเที่ยวให้ถึง 50 ล้านคนต่อปี ฟื้นความเชื่อมั่นเพิ่มความปลอดภัย ดึงนักท่องกำลังซื้อสูง สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สร้างประสบการณ์ใหม่ยกระดับฟู้ดสตรีทเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยกเลิกวีซ่าไทย-จีน เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติให้ถึง 3 ล้านล้านบาทต่อปี กระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ทุกจังหวัด

8.ศูนย์สร้างเถ้าแก่ใหม่ กองทุนคนเปลี่ยนงานให้คนรุ่นใหม่และพนักงานบริษัทสามารถมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ลดงบกลาโหม 10% ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เพื่อนำเงิน 2 หมื่นล้านบาทและเด็กรุ่นใหม่ของชาติมาสร้างธุรกิจ พร้อมตั้งกองทุนพัฒนาทักษะใหม่ สร้างงาน สร้างธุรกิจให้พนักงานบริษัทที่ถูกเลิกจ้างจากความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

9.สิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับธุรกิจของคนไทยด้วยบัตรทอง StartUp

10.สามสิบบาทยุคใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับคนไทย

#พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เน้นแก้จน สร้างคน สร้างชาติ

แก้จน

-นโยบายการประกันรายได้เกษตรกร รวมถึงนำเสนอนโยบายใหม่ในการประกันรายได้ให้กับผู้ใช้แรงงาน ในกรณีที่รายได้ทั้งปี ต่ำกว่า 1.2 แสนบาทต่อปี รัฐพร้อมจ่ายส่วนต่างให้

-ส่งเสริมปัจจัยการผลิตทั้งนโยบายโฉนดสีฟ้า ให้ประชาชนมีที่ทำกินหรือนโยบายกองทุนน้ำ กระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถบริหารจัดการแหล่งน้ำให้เกษตรกรได้

สร้างคน

-เน้นเรื่องการศึกษาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตตั้งแต่เด็กแรกเกิด ทำให้เด็กไทยในอนาคตสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการพัฒนาจากต่างประเทศมากขึ้น

สร้างชาติ

-กระจายอำนาจด้วยการให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด และกระจายอำนาจการศึกษาให้โรงเรียนสามารถกลายเป็นนิติบุคคลกำหนดนโยบายการศึกษาได้ด้วยตัวเอง และเน้นการกระจายอำนาจออกจากกรุงเทพมหานครผ่านนโยบาย 10 มหานครที่พรรคจะนำเสนอต่อไป

"พรรคประชาธิปัตย์ต้องการนำประเทศหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสู่เวทีสากล และเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นใหญ่ สร้างคน สร้างชาติ"

#พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มุ่งเน้น 3 ด้าน

1.การนำประเทศไทยให้ก้าวทันโลก หลังจากล้าหลังมาหลายปี และต้องก้าวนำเพื่อกำหนดอนาคตประเทศล่วงหน้าเองถ้าทำได้ ซึ่งโลกมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก โดยเฉพาะทางเทคโนโลยีทำให้เกิด disruption ในวงการธุรกิจอย่างมากมาย และตลอดเวลา เช่น ธนาคาร เป็นต้น ดังนั้นการพัฒนาประเทศเพื่อเตรียมรองรับการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

2.การรับมือกับปัญหาของประเทศไทย เช่น ปัญหาการเจริญเติบโตที่ต่ำมาหลายปีติดกัน แถมยังไปกระจุกตัว ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาการว่างงานที่จะสูงขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ เช่น AI และ Robotic ปัญหาการผูกขาดทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

3.การนำประเทศไทยกลับไปเป็นศูนย์กลางตลาดทุนของอาเซียน โดยมีแนวทาง Regional integration ที่จะเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน

#พรรคอนาคตใหม่ "คนเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก"

-มุ่งดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สนับสนุนการส่งเสริมการแข่งขันที่มีคุณภาพและเป็นธรรม ปราศจากการผูกขาด ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในมิติต่างๆ

-มุ่งแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตประชากร

-ปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อรักษาและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

-เสริมสร้างศักยภาพและขยายโอกาสในการประกอบธุรกิจสำหรับประชาชน เพื่อยกระดับประเทศไทยไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีพลวัตและเติบโตแบบครอบคลุมทั่วถึง

-วางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นผู้นำและผู้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาค

-ผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้กับการพัฒนาเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนรวมถึงการนำมาใช้ในภาครัฐ

#พรรคภูมิใจไทย ชู sharing economy

-Thailand university sharing เพราะทุกคนเข้าถึงสารสนเทศเรียนผ่านดิจิทัลได้ ฝันที่จะเห็นว่าประเทศไทยจะมี Thailand sharing university เรียนฟรีตลอดชีพ ไม่ต้องไปเอนทรานซ์ เรียนรู้ด้วยตัวเอง

-Profit sharing แก้ปัญหาเกษตรกรรายได้น้อย เหมือนการบริหารจัดการอ้อยและน้ำตาลตั้งแต่ปี 2522 ทำให้ไม่ต้องใช้การจำนำอ้อย และไม่มีปัญหากับรัฐบาลมากมายเหมือนพืชเศรษฐกิจอื่น โดยจะใช้แนวทางเดียวกันทั้ง ข้าว ยาง มัน และปาล์ม

-Sharing economy กับการบริการด้านท่องเที่ยว ปลดล็อคกฎหมายให้คนใช้สินทรัพย์ของตัวเองให้เป็นประโยชน์ เพิ่มรายได้ให้เจ้าของรถ เจ้าของบ้าน ด้วยแพลตฟอร์ม Grab และ Airbnb ยกตัวอย่าง"บุรีรัมย์"ใช้เวลา 8 ปี กลายมาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา รองรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 แสนคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ