สนช. เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว ไป 26 ก.พ.เพื่อปรับแก้เนื้อหาใหม่หลังโดนกระแสท้วงติง

ข่าวการเมือง Wednesday February 20, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว ระบุว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ. ... ในวาระ 2 และ 3 เสร็จสิ้น ตามระเบียบวาระการประชุมจะต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... ต่อไป แต่เนื่องจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุมอยู่ในขณะนั้น ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 14.30 น. โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดต่อที่ประชุม สนช.ว่าจะเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ไปเป็นวันใด

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ชี้แจงว่า ที่ประชุมเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวออกไป โดยกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ได้ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากวาระการประชุม สนช.ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) เพื่อทบทวนปรับแก้เนื้อหาอีกครั้ง หลังเกิดกระแสท้วงติงจากภาคเกษตรกร และชาวนา ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุม สนช. อีกครั้งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

ด้านนายศุภชัย ศรีหล้า คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และควรจะให้ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นผู้พิจารณา เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้ตอบโจทย์ให้กับชาวนาอย่างแท้จริงในหลายเรื่อง เช่น การส่งเสริมการรวมตัวกันของชาวนาในระบบสหกรณ์ เรื่องการเข้าถึงตลาด การเข้าถึงทุน และการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ ในประเด็นสมาร์ทฟาร์ม รวมถึงกลุ่มที่เป็นทายาทชาวนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาเกษตรกรไว้อย่างชัดเจนว่าจะสร้างชาวนารุ่นใหม่ขึ้นมา แต่กลับไม่มีสาระดังกล่าวใน พ.ร.บ.ข้าวแต่อย่างใด


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ