เลือกตั้ง'62: ทษช.ชี้รัฐประหารทำเศรษฐกิจตกต่ำ หากไม่เร่งแก้จะติดกับดัก 4 ประการ

ข่าวการเมือง Thursday February 21, 2019 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช คณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เหตุการณ์รัฐประหารได้ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยตั้งแต่ปี 58-61 เติบโตเฉลี่ย 3.5% เกือบต่ำที่สุดในอาเซียน เนื่องจากสาเหตุ 6 ประการ คือ 1.รัฐบาลทหารไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ใช้วิธีการบริหารเป็นเรื่องๆ เมื่อดำเนินการเรื่องหนึ่งก็เกิดผลเสียกับอีกเรื่องหนึ่ง 2.การเป็นรัฐบาลที่มาจากยึดอำนาจ ทำให้ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ หยุดการเจรจาข้อตกลงทางการค้า 3.การซื้ออาวุธจำนวนมาก เป็นรายจ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เพิ่มรายได้ประชาชน ทำให้ประเทศยากจนลง จนไม่มีเงินเพียงพอในการพัฒนาระบบสาธารณสุข,การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน

4.รัฐบาลกู้เงินกว่า 120,000 ล้านบาทแจกประชาชน เป็นสร้างหนี้เพิ่มขึ้นกว่า 6.8 ล้านล้านบาท แต่ไม่สามารถเพิ่มการเติบโตให้กับประเทศได้ เพราะการแจกเงินถูกใช้หมดทันที ส่วนบัตรคนจนต้องนำมาซื้อสินค้าจากนายทุน คนทั่วไปไม่สามารถขายสินค้าได้ เป็นที่มาของ "รวยกระจุก จนกระจาย" 5.ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาล คสช.ปล่อยให้เงินบาทแข็งค่ามากกว่า 16% เมื่อเทียบกับคู่ค้า​ (​NEER) ทำให้การส่งออกเติบโตต่ำ ผู้ส่งออกตัวจริงอย่างเกษตรกรมีรายได้ลดลง และ 6.การบริหารประเทศแบบก้าวร้าว เช่น กรณีเรือล่มที่ภูเก็ต ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตแต่รัฐบาลพูดปัดความรับผิดชอบ นักท่องเที่ยวหายไปจำนวนมาก รายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศลดลงมาก

นายสุชาติ กล่าวว่า หากประเทศไทยไม่แก้ไขปัญหาดังกล่าว ประเทศไทยจะติดกับดัก 4 ประการคือ 1.กับดักประเทศรายได้ปานกลาง ไม่สามารถหลุดพ้นได้ เพราะอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ 2.กับดักหนี้ต่อประชากรสูง เพราะประเทศไม่เจริญเติบโต รายได้ไม่พอกิน และรัฐบาลยังสร้างหนี้จำนวนมาก 3.กับดักเทคโนโลยีต่ำ เพราะเทคโนโลยีที่ซื้อมาแล้ว ยังใช้ไม่เต็มที่ เพราะผลิตต่ำกว่าความสามารถมาก และ 4.กับดักประชากรสูงอายุ แต่ประเทศไม่มีรายได้เพียงพอที่จะดูแลประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ