"ประยุทธ์"เผยมีโผรายชื่อ ส.ว.สัดส่วน คสช.แล้ว ปัดคิดใช้เป็นต้นทุนหนุนนั่งนายกฯ ต่อ

ข่าวการเมือง Friday February 22, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในสัดส่วนของ คสช.ว่า ได้เตรียมการไว้แล้วและยังพอมีเวลา โดยขณะนี้ได้มีการเสนอชื่อมาให้พิจารณาแล้ว ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ยังไม่ได้มีการทาบทามอย่างเป็นทางการ ส่วนผู้ที่ได้รับการทาบทามจะตอบรับหรือไม็่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

"บางครั้งแม้จะเห็นว่าบุคคลดังกล่าวมีความเหมาะสม แต่ก็อาจจะไม่ตอบรับก็ได้ เพราะทุกวันนี้หลายคนไม่อยากเข้าสู่งานการเมือง เพราะเกรงว่าจะมีปัญหา อาจกระทบต่อสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เคยได้รับ เพราะฉะนั้น คสช.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีมีคำครหาจากพรรคการเมืองเกี่ยวกับการแต่งตั้ง ส.ว.ว่า ทุกวันนี้มีคำครหาในทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำตามอำนาจหน้าที่ หากทุกคนเห็นในสิ่งที่ตนเองทำในช่วงที่ผ่านมาก็น่าจะมีความเชื่อมั่นกันบ้าง ไม่มีใครที่จะเห็นว่าทำทุกอย่างดีหรือไม่ดีทั้งหมด

"การทำงานต้องมีทั้งดีและไม่ดี สำเร็จและไม่สำเร็จ จึงต้องดูว่าถ้าสำเร็จมากกว่าก็ควรให้กำลังใจ เพื่อให้คนที่เข้ามาทำงานได้ทำงานต่อไป และให้ได้รับคำชื่นชม ไม่ใช่พอจะเริ่มทำงานก็ถูกเล่นงาน แล้วแบบนี้ใครอยากจะเข้ามาทำงาน และจะได้คนดีๆเข้ามาทำงานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง รัฐบาล ส.ส. หรือ ส.ว. ขออย่าคิดว่าเป็นเรื่องง่าย เพราะการที่อยู่มา 4-5 ปี และนำคนมาทำงานร่วมกับรัฐบาล คสช.ไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนมีปัญหาส่วนตัว อีกทั้งกติกาต่างๆ ทำให้เสียสิทธิ์จำนวนมาก"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ท้อหรือเหนื่อยที่ถูกพรรคการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ เพราะพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง จึงไม่สนใจ แต่ก็พยายามควบคุมอารมณ์ให้ใจเย็น แม้ว่าเมื่อก่อนจะโมโหบ้าง แต่ไม่ใช่เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงไปเป็นนักการเมือง แต่คิดว่ามันคือการทรมานตัวเอง ขณะที่มีความตั้งใจอยากจะทำงานให้ดีที่สุดดีกว่าจะมาคิดตอบโต้ พร้อมเห็นว่าการเมืองไทยมีแต่การวิพากษ์วิจารณ์กันไปมา จึงไม่มีใครอยากเข้ามาทำงาน

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า ส.ว.250 คน จะเป็นต้นทุนมาสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่ต้นทุนและไม่ใช่เครือข่าย เพราะกรณีที่มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคขึ้นมาก็ต้องพิจารณาร่วมกันสองสภาฯ ไม่ใช่เพียงเฉพาะ ส.ว.ที่จะเป็นคนเลือก ซึ่งวิธีการนี้เป็นการปลดล็อคและลดความขัดแย้งกรณีที่บางพรรคไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของอีกพรรคหนึ่ง

"ลักษณะนี้เหมือนกับการมีสองสภาฯ เดิม คล้ายๆกัน ถึงแม้ว่า ส.ว.จะตั้งมาจากผม แต่ผมถามว่าคนเหล่านั้น คุณจะดูถูก คน200 คนหรือ เขาไม่มีสมองหรือ เขาไม่รักประเทศหรือ เขาก็รักประเทศชาติทุกคน อย่าหวงความรักประเทศชาติ รักประชาธิปไตย ไว้ที่พรรคการเมืองหรือนักการเมือง ขอแค่นี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากตนเองมีอำนาจสั่งได้ กฎหมายต่างๆในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ต้องมีผลบังคับใช้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันกฎหมายหลายฉบับ ยังไม่สามารถบังคับใช้และกฎหมายที่มีความขัดแย้งสูง ก็ต้องสร้างความเข้าใจต่อไป ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีหรือไม่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ