เลือกตั้ง'62: ประธาน กกต.เผยยังไม่ได้รับเรื่องหารือ"ประยุทธ์"ดีเบต-หาเสียงแนะรอมติ บอร์ด

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ขอหารือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคจะสามารถร่วมดีเบตและลงพื้นที่ช่วยหาเสียงได้หรือไม่

"ได้ทราบแต่ข่าวว่าจะมีหนังสือขอหารือเรื่องนายกฯ จะร่วมดีเบตได้หรือไม่ก็ได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วแจ้งว่าหนังสือยังมาไม่ถึง ถ้าได้รับแล้ว กกต.จะได้พิจารณาไปตามกรอบอำนาจและหน้าที่"นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต.กล่าวว่า ตามกรอบกฎหมายที่ กกต.กำหนดไว้ว่าหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สามารถร่วมการดีเบตที่ กกต.จัดขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม ขอปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นส่วนตัวไปก่อนล่วงหน้า

"ขอตอบไปตามกรอบหน้าที่ของ กกต.ยังไม่ขอตอบในเรื่องที่เป็นความเห็นส่วนตัว ขอให้ออกมาเป็นมติ กกต.จะดีกว่า...กกต.คงไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกัน เพราะต้องทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง"นายอิทธิพร กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นหัวหน้า คสช.จะสามารถหาเสียงได้หรือไม่นั้น ประธาน กกต.กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้เช่นกัน คงต้องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาก่อน

สำหรับความคืบหน้าของการตรวจสอบกรณี พปชร.จัดงานเลี้ยงระดมทุนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติของผู้บริจาค หลังจากสำนักงาน กกต.ได้ขอให้ทางพรรคจัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ตามกรอบเวลาที่กำหนดแล้ว ส่วนกรณีที่พรรครวมใจไทยยื่นคำร้องให้ยุบ 12 พรรคการเมืองนั้น ยังไม่ทราบ แต่การพิจารณาทุกเรื่องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ