วิปรัฐบาลประชุมนัดแรกวางกรอบการทำงาน จัดระเบียบ ส.ส.โดดร่มประชุมสภาฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 24, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป)ชั่วคราว วางมาตรการรองรับสภาล่มโดยออกกฎเหล็กดัดหลัง ส.ส.ที่ชอบโดดร่ม และเซ็นชื่อแล้วล่องหน โดยการเปิดเผยรายชื่อให้สาธารณชนได้รับรู้
"ที่ผ่านมาสภามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้คณะทำงานมีความคิดแก้ปัญหาโดยอาจมีมาตรการเปิดเผยชื่อสมาชิกที่ไม่มาประชุม หรือเซ็นชื่อแล้วแต่ไม่ปรากฏตัวในการประชุมนัดสำคัญ หรือบางคนมาลงชื่อแต่ไม่เข้าประชุม เพื่อให้สมาชิกมีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่" นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รองประธานวิป กล่าว
โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลได้เดินทางมาประชุมกันครั้งแรก โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เป็นประธาน ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานในสภาระหว่าง ส.ส.รัฐบาลกับรัฐบาล พร้อมกำหนดวันประชุมในสมัยประชุมสภา
รองประธานวิป กล่าวว่า โครงสร้างของวิปรัฐบาลจะมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ ตัวแทนคณะรัฐมนตรี(ครม.) 3-5 คน เพื่อประสานการนำร่างกฎหมายที่สำคัญให้วิปรัฐบาลกลั่นกรอง หรือนำความเห็นของ ครม.มาพิจารณา, สมาชิกแต่ละพรรคในสัดส่วน 6 ต่อ 1 อย่างน้อยพรรคละ 2 คน โดยแต่ละพรรคจะเป็นรองประธานวิป และผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่ ส.ส.แต่มีความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ กฎหมาย สังคม และความมั่นคง
สำหรับจำนวนวิปรัฐบาลที่ตั้งขึ้นจะมีทั้งหมด 65 คน เท่ากับรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยมีหน้าที่ประสานงานระหว่าง ส.ส.กับรัฐบาล เพื่อให้การทำงานในสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้หารือเรื่องวันประชุมสภาอาจกำหนดวันพุธ หรือพฤหัสบดี เหมือนเดิม แต่ในวันพฤหัสบดี จะนำร่างกฎหมายมาพิจารณาต่อจากการพิจารณากระทู้ถามในช่วงเช้า และญัตติในช่วงบ่าย จะเลิกประชุมประมาณ 20.00 น.ทั้งสองวัน
ส่วนปัญหาห้องประชุมคณะกรรมาธิการที่ต้องใช้ 45-50 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการสามัญ 31 คณะ และคณะกรรมาธิการวิสามัญอีก 10 กว่าคณะ และอื่นๆ แต่สภามีห้องประชุมรองรับเพียง 10-12 ห้อง ทำให้เกิดปัญหาองค์ประชุมสภา สมาชิกต้องเวียนกันไปประชุมตามคณะต่างๆ จึงน่าปรับเปลี่ยนเวลาการประชุมของคณะกรรมาธิการที่สามารถประชุมได้ทุกวัน
ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งต่อไปวิปจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับขึ้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ