เลือกตั้ง'62: "วิษณุ"แนะ"ประยุทธ์"รอ กกต. ชี้ชัดก่อนร่วมวงดีเบต เหตุต่างจากแคนดิเดทนายกฯพรรคอื่น

ข่าวการเมือง Monday February 25, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สอบถามเรื่องการร่วมเวทีดีเบตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสามารถทำได้หรือไม่ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถือเป็นเรื่องดี เพราะมีความไม่ชัดเจนอยู่ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ต่างจากแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคอื่นๆ เพราะคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค และไม่ได้เป็นผู้สมัครอาจมีความหมิ่นเหม่ แต่ตนไม่ทราบว่าทางพรรคถามเรื่องนี้ไปทาง กกต.หรือยัง

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าแคนดิเดทนายกฯ ควรร่วมวงดีเบตนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ปัญหาคือมีข้อจำกัดสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ อย่างการที่ พปชร.นำรูปพล.อ.ประยุทธ์ ไปขึ้นป้ายตามเวทีปราศรัยก็เพราะ กกต.บอกว่าทำได้ แต่หากกกต.ไม่ชี้มาให้ชัดเจน ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครกล้าทำ เช่นเดียวกับเรื่องดีเบต ถ้ากกต.บอกสามารถทำได้ ก็จะเกิดความสบายใจ ส่วนการจะไปดีเบตหรือไม่นั้นต้องอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณา

ส่วนกรณีที่กฎหมายระบุให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางนั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า คำว่าเป็นกลาง มีความหมายไม่ไปโน้มเอียงกับฝ่ายใด ถ้าดีเบตแล้วพูดนโยบายของตัวเองก็ถือว่าเป็นกลาง เพียงแต่อย่าไปขานรับกับนโยบายพรรคใด

"พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เหมือนแคนดิเดทนายกฯ จากพรรคอื่นที่ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นกลาง การดีเบตให้เป็นกลางทำได้ ถ้าทำเป็น แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เสี่ยง หากพูดเป็น มันไม่ขัดความเป็นกลางของข้าราชการ หากพูดไม่เป็นอันตราย และการดีเบต คือการตั้งคำถามเดียวกันให้ทุกคนตอบ บางคำถามเป็นคุณ เป็นโทษ บางคำถามเป็นโทษกับคนอื่น แต่บางคำถามพล.อ.ประยุทธ์ ตอบอย่างไรก็เสียเปรียบ ไม่ใช่ตอบไม่ได้ แต่จะถลำไปในสิ่งที่ท่านไม่ควรพูด และการพูดคำว่าประชารัฐนั้น พล.อ.ประยุทธ์พูดได้ แต่ถ้าจะพูดว่าพลังประชารัฐ อันตราย"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่า หัวหน้า คสช.ไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามนิยาม ม.98 ของรัฐธรรมนูญ เพราะผู้ที่รับเงินเดือนของรัฐไม่ใช่ทุกคนจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตราดังกล่าว และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยมีคำวินิจฉัยเมื่อปี 57 ว่า คสช.ไม่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากไม่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีสถานะเป็นองค์กรหนึ่งที่ตั้งขึ้นชั่วคราวตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีหนังสือกระทรวงมหาดไทยสอบถาม กกต.ว่าผู้บริหารท้องถิ่นสามารถช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงหลังเวลาราชการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อมีข้อสงสัยสอบถามไปเป็นสิ่งที่ดี เพราะก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยเคยมีหนังสือเวียนว่าผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่นทำอะไรได้หรือไม่ได้ ก่อนการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้ง วันนี้เมื่อกฎหมายเลือกตั้งและพ.ร.ฎ.ให้เลือกตั้งออกมาจึงสอบถามไปอีกรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ