เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"ค้าน"พล.อ.ประยุทธ์"ร่วมวงดีเบตพรรคการเมืองแม้กกต.อนุญาต ชี้ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่อง "ค้านบิ๊กตู่ร่วมเวทีดีเบต ส่อขัดรัฐธรรมนูญ" โดยระบุว่า ตามที่พรรคการเมืองต่าง ๆ พยายามขุดหลุมพรางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมเวทีดีเบตร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.และพรรคก รเมืองต่าง ๆ ในฐานะที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง และพรรคพลังประชารัฐพยายามที่จะสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าทำได้หรือไม่นั้น

หาก พล.อ.ประยุทธ์ พลั้งเผลอตกลงปลงใจเข้าร่วมเวทีดีเบต จะทำให้ขาดความชอบธรรมในฐานะข้าราชการที่ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองทันที ประหนึ่งว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 186 วรรคสอง เพราะถือว่าเป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใด ๆ ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม อันเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคการเมืองโดยมิชอบตามที่กำหนดในมาตรฐานทางจริยธรรม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรู้จักสถานะของตนเองว่าเป็นคนนอกพรรคการเมือง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมือง และไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด ๆ เป็นเพียงแค่ผู้ถูกพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้งตามมาตรา 88 และพล.อ.ประยุทธ์ แค่ได้ให้ความยินยอมตามมาตรา 89 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น การดีเบตแสดงนโยบายและวิสัยทัศน์เป็นสิ่งที่ดีในสังคมประชาธิปไตย แต่ควรเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น

แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตกหลุมพราง เข้าร่วมเวทีดีเบตไม่ว่าจะเวทีใด ๆ จะหมดความชอบธรรมในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียในฐานะผู้ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่า โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ตามมาตรา 29 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ทันที

ถึงแม้ กกต. จะอนุญาตให้เข้าร่วมเวทีดีเบตได้ แต่ทว่ามติของ กกต. ไม่ใช่ข้อยุติทางกฎหมายที่จะระบุว่าความเห็นของ กกต.ให้เป็นที่สุด หากแต่ผู้ที่จะวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวได้ คือศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น หากพล.อ.ประยุทธ์ กล้าที่จะลองดีกับกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามครรลองของกฎหมายเพื่อนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย และอาจนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ อยากจะเข้าร่วมดีเบต ก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคสช.เสียเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายนั่นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ