(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: นายกฯ ชี้หลักการที่มาส.ว.โปร่งใส ตามข้อกฎหมายที่ผ่านประชามติจากประชาชน 16 ล้านคน

ข่าวการเมือง Tuesday February 26, 2019 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ให้ไปดูข้อกฎหมายว่าเขียนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ได้ผ่านการทำประชามติจากประชาชนกว่า 16 ล้านคนมาแล้ว ดังนั้นจึงต้องการให้มองว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และหากใครจะบอกว่ารัฐธรรมนูญผ่านมาได้เพราะบังคับให้คนเห็นชอบ แต่ในความเป็นจริง คงไม่สามารถบังคับใครให้เห็นชอบได้

ส่วนกรณีเรื่องคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียว่าหากใครอยากมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ให้เลือกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบไปยังพรรคพลังประชารัฐแล้ว ซึ่งได้รับรายงานในชั้นต้นว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าวและอยู่ระหว่างร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งคนที่เป็นผู้ปล่อยคลิปก็ต้องระวังข้อกฎหมายด้วย

สำหรับการประชุมคสช. ในวันนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ คสช. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการพิจารณาใช้อำนาจในเรื่องใดก็ตามก็ใช้ที่จำเป็นเท่านั้น และใช้ในกรณีที่กฏหมายปกติไม่สามารถแก้ปัญหาได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ได้มีการชะลอการพิจารณาเรื่องพ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน เนื่องจากไม่อยากให้มีการนำเรื่องนี้ไปบิดเบือน จึงขอนำกลับไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวนาก่อน

ส่วนกรณีที่ 170 องค์กรภาคประชาสังคม เตรียมค้าน สนช.เร่งออกกฎหมายทิ้งทวนก่อนเลือกตั้ง นายกฯ กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปดูว่า กฏหมายเหล่านี้ค้างอยู่ในขั้นตอนการพิจารณามานานหรือยัง ซึ่งทุกกฏหมายได้ดำเนินการพิจารณาตามลำดับ และหากมีการทักท้วงหรือรอขั้นตอนการทำประชาวิจารณ์ก็ยังไม่สามารถพิจารณาได้ แต่หากผ่านขั้นตอนเหล่านี้ก็สามารถพิจารณากฏหมายในสนช.ได้ โดยยืนยันว่า ตนเองไม่สามารถสั่งการให้มีการเร่งรัดพิจารณากฏหมายใดๆได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ